Sau 1 tháng, TPHCM lại điều chỉnh giá đất nông nghiệp do chưa phù hợp

Cập nhật 26/05/2021 11:36

Chỉ sau 1 tháng TPHCM có quy định về hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi năm 2021 thì đến nay, Sở Tài nguyên Môi trường phải đề nghị các quận huyện xác định lại hệ số điều chỉnh giá đất cho từng khu vực đối với đất nông nghiệp do chưa phù hợp.

Ban hành chưa được 1 tháng, bảng giá đất nông nghiệp ở TPHCM đã lạc hậu.

Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM vừa có văn bản đề nghị UBND TP.Thủ Đức và các quận huyện thực hiện xác định hệ số điều chỉnh giá đất cho từng khu vực đối với đất nông nghiệp trên địa bàn TPHCM năm 2021.

Mặc dù đã lấy ý kiến các UBND quận huyện trước khi ban hành, thế nhưng hệ số điều chỉnh giá đất đối với đất nông nghiệp tại TPHCM được cho là vẫn chưa phù hợp tại một số khu vực cụ thể.

Đáng nói, vào ngày 4/5/2021, UBND TPHCM ban hành Quyết định số 10 quy định về hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi năm 2021.

Đối với đất nông nghiệp, UBND TPHCM chia hệ số điều chỉnh giá đất theo 3 vị trí. Cụ thể, vị trí 1 gồm những thửa đất tiếp giáp với lề đường (đường có tên trong giá đất ở) trong phạm vi 200m.

Vị trí 2 gồm những thửa đất không tiếp giáp với lề đường (đường có tên trong bảng giá đất) trong phạm vi 400m. Vị trí 3 gồm các vị trí còn lại.

Đất nông nghiệp theo khu 1, gồm quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh có đất không đủ điều kiện công nhận đất ở; đất nông nghiệp mặt tiền đường, đất thuộc khu dân cư hiện hữu và đất cùng thửa đất ở thì hệ số K=35. Đất nông nghiệp ngoài khu dân cư (nông nghiệp thuần) K=30.

Khu vực 2 gồm quận 7, 12, Bình Tân, TP.Thủ Đức thì đất nông nghiệp mặt tiền đường, đất thuộc khu dân cư hiện hữu và đất cùng thửa đất ở có K= 25; đất nông nghiệp thuần K=20.

Khu vực 3 là huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn thì đất nông nghiệp mặt tiền đường, đất thuộc khu dân cư hiện hữu và đất cùng thửa đất ở có K=20; đất nông nghiệp thuần có K=15.

Khu vực 4 là huyện Cần Giờ thì đất nông nghiệp mặt tiền đường, đất thuộc khu dân cư hiện hữu và đất cùng thửa đất ở có K=15; đất nông nghiệp thuần có K=10.

Theo Sở Tài nguyên Môi trường, sau khi UBND TPHCM ban hành hệ số điều chỉnh giá đất và cụ thể là đất nông nghiệp như nói trên, phản ánh từ các đơn vị liên quan cho thấy, hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp chưa thật phù hợp tại một số quận huyện.

Do đó, Sở Tài nguyên Môi trường đề nghị các địa phương tuỳ điều kiện cụ thể của dự án mà cân đối với các dự án tương đồng đã được UBND TPHCM phê duyệt trong khoảng thời gian không quá 1 năm để điều chỉnh hệ số cho phù hợp với giá chuyển nhượng khi lấy ý kiến người dân đưa vào phương án bồi thường.

Các địa phương cần rà soát, thống kê hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp của các dự án trên địa bàn được UBND TPHCM phê duyệt từ tháng 1/2020 đến tháng 5/2021. Từ đó đề xuất hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp cụ thể cho phù hợp với địa bàn từng quận huyện.

Sở Tài nguyên Môi trường đề nghị các địa phương thống kê, báo cáo trước ngày 15/6/2021 để đơn vị này tổng hợp, tham mưu cho UBND TPHCM.

DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong