Sai phạm ở Thủ Thiêm: 26.300 tỷ đồng tiền ngân sách được xử lý như thế nào?

Cập nhật 15/08/2019 16:00

Tại cuộc họp báo của UBND TP.HCM về "triển khai kế hoạch khắc phục sai phạm ở Thủ Thiêm" chiều 14/8, Phó giám đốc Sở Tài chính TP.HCM cho biết số tiền 26.300 tỷ TP phải trả về ngân sách thực chất là tiền bồi thường và hỗ trợ tái định cư cho người dân Thủ Thiêm.



Kế hoạch thu hồi 26.300 tỷ đồng là một trong hai nội dung chính lãnh đạo UBND Tp.HCM thông tin trong buổi họp báo ngày 14/8/2019.

Theo đó, việc Thành phố tạm ứng hơn 26.300 tỷ để chi bồi thường cho các hộ dân nhằm giảm lãi vay ngân hàng. Tuy nhiên, việc tạm ứng ngân sách không được tất toán hàng năm là vi phạm Luật Ngân sách Nhà nước.

Tại họp báo, bà Trần Mai Phương, Phó giám đốc Sở Tài chính cho biết, số tiền trên dùng để chi trả bồi thường và hỗ trợ tái định cư cho các tổ chức, cá nhân và hộ dân bị thu hồi đất ở Thủ Thiêm. Vì vậy, thành phố phải thực hiện thủ tục quyết toán theo quy định.

Theo đại diện lãnh đạo Tp.HCM, ngay từ đầu thực hiện dự án BT này TP đã sai. Dự án BT phải trải qua 4-5 giai đoạn như đề xuất dự án, nghiên cứu tiền khả thi, nghiên cứu khả thi và sau đó tổ chức thi công rồi mới đến thanh toán, quyết toán. Tuy nhiên, TP lại đưa các thỏa thuận vào nhập 1, có lợi cho doanh nghiệp hơn là TP.

Cái sai thứ 2 là TP kiến nghị cũng được Trung ương cho nhưng nhìn lại thì sai xót khi làm lợi cho doanh nghiệp. Tức là ký hợp đồng thanh toán BT ngay từ khi ký hợp đồng BT.

Lý giải thêm, lãnh đạo UBND TP cho rằng, về nguyên tắc, sau khi hoàn thành dự án thì thanh toán, quyết toán ra bằng tiền rồi mới thanh toán BT cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, TP lại thực hiện ngay khi ký hợp đồng BT và giao đất cho doanh nghiệp.

Phó chủ tịch TP Võ Văn Hoan cho biết nếu Chính phủ cho kiểm toán kiểm tra tất cả các khâu chi 38.000 tỷ chính là để bồi thường, giải phóng mặt bằng thì về cơ bản có thể tất toán được. Ông cho rằng nếu Thủ tướng chấp thuận, TP có thể giải quyết ổn thỏa khoản tiền 26.300 tỷ và phần 10.000 tỷ lãi chậm nộp.

Riêng khoản 1.800 tỷ, Chính phủ yêu cầu thu hồi, đây là sai sót của lãnh đạo TP.HCM. Theo ông Hoan, số tiền này thực chất là của thành phố. Thành phố giao thêm tiền và giao thêm nhiệm vụ để doanh nghiệp làm, thế nhưng doanh nghiệp chưa làm. Thành phố sẽ có văn bản chính thức yêu cầu doanh nghiệp trả lại ngân sách.

Ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng ban Quản lý đầu tư xây dựng KĐTM Thủ Thiêm, giải thích số tiền 1.800 tỷ tạm ứng cho Đại Quang Minh để làm quảng trường đồng thời với dự án 4 tuyến đường chính.

Qua làm việc với nhà đầu tư, phía Công ty Đại Quang Minh đã đồng ý nộp lại số tiền trên cùng lãi suất phát sinh. Nhà đầu tư đề nghị tính lãi phát sinh theo lãi suất thời hạn 12 tháng bình quân 4 ngân hàng thương mại cổ phần ở địa bàn thành phố. TP đang xem xét về đề nghị này.

Liên quan đến vấn đề này, thanh tra Chính phủ kiến nghị nếu không khắc phục hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế gây thiệt hại tài sản Nhà nước trước ngày 31/12 thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý.

DiaOcOnline.vn – Theo Nhịp sống kinh tế