Khi người Pháp quy hoạch Sài Gòn, họ không thể tưởng tượng
một ngày kia Sài Gòn và Chợ
Lớn là một, quần thể đô thị Sài
Gòn sẽ có gần chục triệu dân. Và cũng
chẳng bao giờ họ hình dung được quả
địa cầu sẽ bị hâm nóng bởi phát triển
công nghiệp... Thế nhưng, vào thời
điểm ấy họ đã thiết kế những đại lộ mà
hiện nay việc lưu thông vẫn còn thoải
mái hơn các con đường mới mở sau
này. Chúng ta phải rút kinh nghiệm
từ điều này để có một tầm nhìn đúng
mức trong quy hoạch đô thị.
Giải nhất cuộc thi "ý tưởng thiết kế
đô thị khu vực trung tâm hiện hữu
mở rộng TPHCM" đã được chọn.
Dự án được dự trù cho năm 2025
nhưng sẽ quyết định diện mạo khu
vực trung tâm thành phố trong một
khoảng thời gian rất dài. Có nhiều
cách triển khai ý tưởng đó tùy theo
chuyển biến xã hội và việc triển khai
sẽ tác động vào chuyển biến ấy. Vì
vậy, chúng ta phải có một viễn tượng
lâu dài của xã hội trong bối cảnh của
ngày mai.
Vì quy hoạch ở quy mô lớn và có tầm
quan trọng nên phải đặt trung tâm
TPHCM vào khung cảnh của không
gian và thời gian, của thời đại và lịch sử của một quần thể đô thị đang hình
thành trong một thế giới hội nhập...
Sinh thái là một vấn đề mới được đặt
ra cho các nhà quy hoạch và là một vấn
đề chủ yếu. Nhưng do hoàn cảnh đặc
thù của TPHCM, cần phải suy nghĩ
để dự án đi đến giải đáp tối ưu khi
mà chúng ta không có sẵn mô hình để
tham khảo.
Môi trường và khung cảnh
TPHCM hiện chiếm 10% tổng dân
số cả nước, với sức hút nhanh và
mạnh hơn bất cứ thành phố nào, và
có thể sẽ thu hút trên 20 triệu dân
trong tương lai. Quần thể đô thị Sài
Gòn (ngoài các thành phố vệ tinh) sẽ có bao nhiêu dân với diện tích hơn
gấp bốn lần TPHCM hiện tại? Những
con số thoáng qua như vậy cho thấy
trung tâm TPHCM sẽ phải trở thành
trái tim của một quần thể đô thị và
hoàn toàn phụ thuộc vào quan niệm
tổ chức chung của quần thể ấy. Một
thực thể hữu cơ của quần thể đô thị
Sài Gòn phải ra đời để trái tim khỏi
bị bóp nghẹt trong hỗn loạn của phát
triển và tập trung quá lớn dân số. Từ
đó TPHCM và các thành phố vệ tinh
mới có thể định hình được một cách
hài hòa và lâu dài trong môi trường
chung.
Dường như hiện nay chúng ta hãy
còn thiếu việc nghiên cứu này. Nếu
không có một viện nghiên cứu và quản
lý tổng thể, mỗi địa phương sẽ làm
theo cái nhìn cục bộ của mình. Một ê
kíp gồm các chuyên gia về các vấn đề
xã hội - kinh tế phụ trách chương trình
phát triển đô thị là cần thiết để đáp
ứng nhu cầu và quyền lợi của mọi tầng
lớp xã hội và của toàn dân. Các chuyên
gia cũng sẽ cần tiếng nói của các địa
phương không kém vì quần thể đô thị
Sài Gòn ảnh hường trực tiếp đến đời
sống ở tận các ngõ ngách nông thôn
trên toàn quốc.
Xã hội đô thị mới
Sự khác biệt giàu - nghèo ngày càng
lớn và cuộc tranh đấu chống lại sự
khác biệt ấy ngày càng mãnh liệt để
làm giảm bớt căng thẳng. Các nước
đang phát triển có thể sẽ rơi vào một
trong hai tình huống, hoặc trỗi dậy và
nhanh chóng bắt kịp các cường quốc,
hoặc bị bỏ lại phía sau, tùy theo sức
vươn lên của mỗi dân tộc. Theo cái
nhìn của người viết, dân tộc Việt Nam
có khả năng vươn lên để lọt vào sân
chơi của các nước giàu và người làm
quy hoạch có thể mường tượng một
tương lai như vậy.
Khi quần thể đô thị Sài Gòn phình
ra và trở thành một thực thể, đời sống
cao của xã hội sẽ tiêu thụ rất nhiều
hàng hóa, năng lượng và thải ra rất
nhiều loại chất thải. Quy hoạch và tổ
chức sinh hoạt để giảm thiểu nhiệt
độ cho trung tâm TPHCM là một nhu
cầu cho sức khỏe của người dân và
của nền kinh tế. Thu nhỏ diện tích của
quần thể đô thị, nới rộng các đường
phố, tạo sự thông thoáng và sinh thái
hóa đô thị là một nhu cầu không thể
tránh được.
Chúng ta không thể để quần thể đô
thị Sài Gòn cứ phình ra một cách tự
nhiên. Độ cao xây dựng và chiều rộng
đường phố không thể cứ tiếp tục giữ
mãi một tỷ lệ như quá khứ và hiện
tại. Đường phố trước kia được quan
niệm cho những khu nhà một, hai
tầng trong thời điểm chưa có ô tô cho
người dân lao động. Kiểu nhà cá thể ấy
nay mọc cao hơn nhiều và vẫn ở dưới
dạng cá thể. Phương tiện di chuyển
chủ yếu bằng xe gắn máy, và trong
tương lai là ô tô, thay vì đi bộ như thời
xưa. Tất cả vẫn theo hệ thống chia lô
do người Pháp quy hoạch, khi họ mới
đặt chân đến Việt Nam. Và tất cả các
khu và đường phố đã trở thành đa
năng. Cách bố trí các trục giao thông
và nhà cửa như vậy không thể tồn tại
được nữa.
Nếu chúng ta chỉ nhìn cuộc sống
cho mỗi cá nhân hoặc gia đình thì
nhà cá thể vài ba tầng trên những con
đường yên tĩnh quả là lý tưởng. Nhưng
làm sao có được sự lý tưởng ấy trong
tương lai lâu dài? Chúng ta không có
cách nào khác là phải chấp nhận nhà
ở chung cư cao tầng, các cơ sở thương
mại tập thể cũng như các cao ốc rất
cao cho văn phòng và nhất là khai
thác lòng đất cho một số công trình.
Ngược lại, trung bình mỗi hộ dân sẽ
có một ô tô và tất cả các tiện nghi của
người tiêu dùng ở mức độ tân tiến.
Mọi người sẽ thích nghi với cách sống
trong môi trường mới ấy. Nếu không
Việt Nam, một nước quá chật hẹp,
quá đông và quá tập trung, sẽ rơi vào
tình trạng của một thị trường địa ốc
đô thị mà người dân không có quyền
tham gia.
Quy hoạch và kinh tế thị trường