Quy hoạch giao thông xé nát TPHCM: Không “chết đứng” cũng nín thở

Cập nhật 01/04/2008 13:00

Đụng Quyết định 101 về quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 nhiều nhất là các quận 9, Thủ Đức, Phú Nhuận, huyện Bình Chánh... Quận, huyện nào có đồ án 1/2.000 “dính” Quyết định 101 đành phải... “treo” tiếp

Không chỉ dự án Đền Hùng lao đao vì đường Vành đai 3 mà quy hoạch chi tiết (QHCT) 1/2.000 của nhiều quận, huyện cũng điêu đứng vì vướng Quyết định 101/2007/QĐ-TTg về quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 (Quyết định 101), trong khi hạn chót hoàn tất QHCT 1/2.000 đã đến sau lưng.

Đụng hàng loạt

Trong cuộc họp với các quận, huyện cuối tháng 2 vừa qua, ông Trần Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT), thống kê trong số 345 hồ sơ điều chỉnh QHCT 1/2.000 có khoảng 30 hồ sơ vướng Quyết định 101. Nhưng trao đổi với chúng tôi ngày 26-3, ông Nguyễn Trọng Hòa, giám đốc sở, cho biết con số này đã lên đến gần 50 hồ sơ.

 “Con số này chưa phải là thống kê cuối cùng do vẫn còn một số quận, huyện chưa báo cáo đầy đủ cho sở. Hiện sở thực hiện song song hai bước, cập nhật báo cáo của quận, huyện và thể hiện luôn trên bản vẽ. Một số đồ án có thể “cứu” bằng cách chừa hướng tuyến và hành lang dự trữ. Nhưng nhiều trường hợp phải nghiên cứu kỹ với Sở GTCC để giải quyết”- bà Nguyễn Thị Xuân Hà, Phó Phòng Quản lý quy hoạch khu vực 2 – Sở QH-KT, giải thích thêm.

Theo Sở QH-KT, đụng Quyết định 101 nhiều nhất là các quận 9, Thủ Đức, Phú Nhuận, huyện Bình Chánh... Ông Đoàn Nhật, Trưởng Phòng Quản lý đô thị huyện Bình Chánh, cho biết huyện đang triển khai 31 đồ án QHCT 1/2.000 nhưng đã có tới 10 đồ án vướng Quyết định 101. “Bốn đồ án vướng đường liên vùng phía Nam, còn 6 cái “dính” lộ giới nối vào đường cao tốc Trung Lương - TPHCM”- ông Nhật nói. Cùng chung số phận là quận Thủ Đức với 6 trong số 19 đồ án mới lập bị vướng, chủ yếu do ảnh hưởng của đường Vành đai 3 và các tuyến đường sắt đô thị đi qua quận.

Đụng là... “chết đứng”!

“Quận, huyện nào có đồ án 1/2.000 “dính” Quyết định 101 đành phải... treo tiếp” là khẳng định của ông Nguyễn Trọng Hòa. Chứng minh cho nhận định trên, Phó Chủ tịch UBND quận 11 Nguyễn Hoàng Thái cho biết toàn quận phải điều chỉnh 5 đồ án 1/2.000. Hiện đã phê duyệt điều chỉnh được 2 đồ án, còn lại 3 đồ án liên quan đến 9 phường bị khựng lại hơn một năm nay do vướng đường trên cao số 2. “Khi duyệt nhiệm vụ điều chỉnh vào giữa năm 2006 thì chưa có tuyến đường trên cao số 2. Nhưng đến phần thẩm định đồ án thì Quyết định 101 được phê duyệt (tháng 1- 2007) nên 3 đồ án phải tạm ngưng. Việc điều chỉnh quy hoạch khu Đầm Sen cũng tắc do quy hoạch trùm lên khu này là một trong 3 đồ án trên”- ông Thái nói.

Theo ông Thái, đường trên cao số 2 lần lượt đi qua nhiều con đường tại quận 11 gồm: Lữ Gia, Nguyễn Thị Nhỏ (phường 15), Bình Thới (phường 10, 11, 14), Lạc Long Quân (phường 1, 3) đã làm thay đổi toàn bộ nội dung các đồ án. Ông Thái giải thích: “Đường trên cao có lộ giới tối thiểu là 30 m nhưng hiện nay quận đang quản lý, cấp phép xây dựng theo lộ giới được UBND TP phê duyệt từ năm 1995, gồm đường Lữ Gia 26 m, Nguyễn Thị Nhỏ 25 m, Bình Thới 22 m, Lạc Long Quân 20 - 30 m.

Điều chỉnh tăng lộ giới tức là phải thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch còn lại. Thế nhưng, đến nay Sở GTCC chưa trả lời cho quận sẽ tăng lộ giới ở những vị trí nào, những góc cua sẽ tính sao... nên quận không đưa vào QHCT 1/2.000 được”.

Tương tự, ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, cũng kêu khổ vì tuyến metro số 5 đi bên dưới đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu cắt ngã tư Phú Nhuận. Bà Nguyễn Thị Xuân Hà xác nhận: “Toàn bộ QHCT 1/2.000 quận Phú Nhuận đang thực hiện đều phải tạm ngưng do chưa nghiên cứu được bán kính cong của tuyến metro số 5. Không có bán kính cong này thì không xác định được phạm vi phải xây dựng thấp tầng để phục vụ hoạt động của metro. Điều này dẫn đến cấp phép xây dựng cao tầng cho dân, sinh ra kiện cáo sau này”.

Nín thở... chờ

Theo ông Nguyễn Trọng Hòa, Sở GTCC chỉ mới chuyển giao cho Sở QH-KT một đĩa thông tin về quy hoạch giao thông theo Quyết định 101. “Đó chỉ mới là những nét vẽ trên sơ đồ nên chưa chính xác. Hơn nữa, đơn vị tư vấn lại sử dụng... bản đồ du lịch với tỉ lệ 1/10.000 và 1/25.000, tương đương với quy hoạch chung nên không “áp” vào QHCT 1/2.000 được.

Chỉ cần Sở GTCC phiên thông tin lên bản đồ địa hình thì trong vòng một tháng, Sở QH-KT và các quận, huyện sẽ hoàn tất QHCT 1/2.000”- ông Hòa khẳng định. Tuy nhiên, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Phòng Quản lý giao thông - Sở GTCC, phát biểu tại cuộc họp là phải cần đến... 18 tháng nữa để chi tiết hóa quy hoạch giao thông.

Còn phía quận 11 cho biết nếu suôn sẻ thì quy trình thẩm định, phê duyệt QHCT 1/2.000 cũng mất 8 – 9 tháng. Nhưng hiện nay đơn vị tư vấn chính cho quận, huyện là Viện Quy hoạch xây dựng TP cũng bù đầu với hàng loạt đồ án nên nếu phải làm lại thì tiến độ càng chậm. “Quận đề nghị cho quận phê duyệt 3 đồ án đang bị vướng trước, trong đó ghi chú có tuyến đường trên cao số 2 rồi sẽ điều chỉnh sau”- ông Nguyễn Hoàng Thái nói.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Hà, nhiều quận, huyện khác dự kiến có các tuyến metro đi ngang cũng đang nín thở chờ đợi vì “những tuyến metro đều đi qua khu vực đông dân nhưng chỉ mới có hướng tuyến, điểm đầu cuối và một số điểm quan trọng chứ chưa có thiết kế cụ thể”.

Nhà quy hoạch chạy theo chủ đầu tư

Việc vướng Quyết định 101 đã đẩy quy hoạch chung quận, huyện vào thế lót tót theo sau quy hoạch ngành. Tại cuộc họp với các quận, huyện mới đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín phê bình: “Lẽ ra phải xác định ranh mốc dự án trước rồi thực hiện trong đó. Đằng này lại đợi có bình đồ tuyến rồi mới xác định tim, cắm ranh mốc. Như vậy là nhà quy hoạch phải chạy theo chủ đầu tư sao?”.


Theo Người Lao Động