Quy hoạch chi tiết TP.HCM: Thiếu nhiều thứ

Cập nhật 25/04/2007 14:00

Xây 6 nhà lồng chợ chưa có phép

Kết thúc thanh tra qui hoạch xây dựng tại TP.HCM, Thanh tra Bộ Xây dựng nhận định nhiều qui hoạch chi tiết lập không đúng theo qui hoạch chung; đồ án qui hoạch thiếu các bản vẽ chính, không đảm bảo chất lượng, thiếu tính thực tế trong công tác qui hoạch.

Thời gian cấp giấy phép xây dựng chậm so với qui định; việc cấp phép xây dựng thiếu cơ sở pháp lý; nhiều công trình thay đổi công năng so với giấy phép được cấp...

Trong quá trình thực hiện công tác qui hoạch còn tồn tại nhiều sai sót, đến nay TP.HCM vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về thiết kế đô thị dẫn đến các cơ quan chuyên môn không có cơ sở để cấp phép xây dựng; chưa có các qui định về trường hợp được miễn cấp phép xây dựng...

Về công tác qui hoạch TP, một số đồ án qui hoạch chi tiết được lập thiếu nhiều bản vẽ như hệ thống bản đồ hiện trạng và bản đồ qui hoạch hạ tầng kỹ thuật gồm cấp nước, cấp điện, thoát nước bẩn và vệ sinh môi trường... Đặc biệt, việc đồ án qui hoạch tại quận Thủ Đức, Bình Thạnh, Phú Nhuận và huyện Bình Chánh thiếu hồ sơ chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng dẫn đến tình trạng xây dựng lấn chiếm, xây dựng trái phép.

Tại quận Thủ Đức, UBND quận đã phê duyệt nhiệm vụ qui hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2.000 khu dân cư một phần phường Hiệp Bình Chánh sai so với qui hoạch chung quận Thủ Đức, không đúng theo qui định của Luật xây dựng. Ban quản lý đầu tư và xây dựng khu đô thị mới Nam TP.HCM đã phê duyệt sai thẩm quyền một số đồ án qui hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2.000 khi chưa được thành phố cho phép phê duyệt.

Công tác cấp giấy phép xây dựng đều chậm so với qui định. Kiểm tra 197 hồ sơ cấp phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp trong giai đoạn sáu tháng cuối năm 2005 (từ ngày 1-7 đến 31-12-2005) có 49 hồ sơ cấp sai hẹn (chiếm tỉ lệ 25%).

Việc cấp phép xây dựng thiếu cơ sở pháp lý; đến nay chưa có thiết kế đô thị nào được phê duyệt dẫn đến việc cấp giấy phép thiếu căn cứ: không xác định được chiều cao tầng 1, màu sắc công trình, cốt xây dựng, số tầng cao và chiều cao các tầng. Tại một số quận huyện, mẫu giấy phép xây dựng không đồng nhất với mẫu chuẩn, đã được thành phố có văn bản hướng dẫn.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo giấy phép xây dựng trên địa bàn TP.HCM chưa chặt chẽ, dẫn đến một số chủ đầu tư có giấy phép xây dựng nhưng xây dựng không đúng với giấy phép được cấp. Nhiều công trình thay đổi công năng so với giấy phép được cấp, sau khi chủ đầu tư có giấy phép nhưng tự ý xây dựng sử dụng vào việc khác, không đúng với giấy phép.

Điển hình là quận Bình Thạnh, dự án đầu tư khu A, B, C tái định cư cụm đô thị thanh niên Văn Thánh, phường 22: hạng mục xây dựng hạ tầng khu nhà ở cụm đô thị thanh niên Văn Thánh giai đoạn 1 (lô A,B,C) thiếu 0,4m mặt đường (lấn chiếm 0,4m). Trách nhiệm thuộc về UBND TP và chủ đầu tư dự án là Công ty Thanh niên xung phong TP. Tại khu Nam TP, một số khu nhà ở như S5, giai đoạn 1, R6, giai đoạn 2 thiếu hụt độ cao tim đường hoặc chênh lệch cốt nền nhà so với mốc đường. Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư là Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng và Ban quản lý khu Nam TP.

Bộ Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM tổ chức rà soát hệ thống văn bản, hủy bỏ các nội dung trái qui định của pháp luật; kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Ban quản lý đầu tư và xây dựng khu đô thị mới Nam TP.HCM trong việc phê duyệt qui hoạch chi tiết sai thẩm quyền. Về tài chính, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị xử lý, không đưa vào quyết toán vốn đầu tư hoàn thành trị giá hơn 1,038 tỉ đồng.

* Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP kiến nghị về việc Công ty TNHH TM-DV Tấn Hưng đã tự ý xây dựng sáu nhà lồng chợ trong khu đất 8,3ha khi qui hoạch 1/500 vẫn chưa được phê duyệt và chưa được cấp giấy phép xây dựng. Công ty cũng đã tự ý xây dựng bờ kè đứng kiên cố tại hành lang sông Chợ Đệm khi chưa được Sở Giao thông công chính và các cơ quan chuyên môn cấp phép.

Theo nội dung cuộc họp mới đây của Sở TN-MT cùng các đơn vị liên quan, UBND quận 8 khẳng định Công ty Tấn Hưng đang xây dựng bất hợp pháp trên khu đất này làm ảnh hưởng đến khu dân cư và môi trường khu vực, lấn chiếm hành lang an toàn sông Chợ Đệm. UBND quận 8 nhiều lần làm việc với công ty nhưng công ty đã tỏ thái độ bất hợp tác. Tương tự, phía UBND phường 16, Q.8 cũng cho biết ủy ban và công an phường không thể làm việc được với Công ty Tấn Hưng vì công ty không hợp tác.

Sở TN-MT kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng kiểm tra và đề xuất biện pháp xử lý. Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, hiện sở đã giao thanh tra sở kiểm tra xử lý.

Theo M.Quang, H.Lực, V.Hương - Tuổi Trẻ