Phó Thủ tướng yêu cầu “mạnh tay” với dự án ma

Cập nhật 19/11/2019 14:00

Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có văn bản chỉ đạo xử lý sớm vụ Alibaba để lành mạnh thị trường bất động sản (BĐS).



Trong văn bản của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nêu rõ, không chỉ Alibaba lập dự án “ma”, bán đất nền lừa đảo khách hàng, hiện nay trên địa bàn Tp.HCM và các tỉnh lân cận cũng có rất nhiều dự án “ma”, bán nhà đất, căn hộ khi chưa đủ điều kiện, khiến người mua khốn đốn.

Vì thế, để làm sạch thị trường cần “mạnh tay” với các dự án “ma”. Phó thủ tướng yêu cầu các đơn vị chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ các vi phạm xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba để sớm đưa ra truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật và thu hồi tài sản do các hành vi phạm tội mà có.

Đặc biệt, đồng chí Trương Hòa Bình lưu ý, trong quá trình điều tra nếu phát hiện có sự bao che của cán bộ, công chức các cơ quan nhà nước thì xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm. Chủ tịch UBND các tỉnh phải rút kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, kinh doanh BĐS khi đã để xảy ra vụ án trên địa bàn.

Được biết, không chỉ Alibaba mà hiện còn rất nhiều công ty tự vẽ dự án, phân lô bán nền không phù hợp quy hoạch, có sự tiếp tay của cán bộ nhà nước. Nhiều dự án tự vẽ để được tách thửa, buộc lô đất phải giáp mặt tiền đường nên chủ dự án đã tự “hiến đất làm đường” trong chính khu đất của mình rồi tách thửa. Việc này do UBND cấp xã phê duyệt, đã giúp cho những mảnh đất nông nghiệp giá rẻ được tách thửa và bán với giá cao ngất, dù không được lên thổ cư toàn bộ, không được cấp phép xây dựng.

Bên cạnh đó, một số dự án chủ đầu tư chưa hoàn thành giải tỏa đền bù, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thuế đất đối với nhà nước, nhưng vẽ dự án bán cho dân khiến người mua đất hàng chục năm không được nhận nền, nếu có nhận cũng không được xây dựng.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh thành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh BĐS; kiểm tra, rà soát, công khai danh sách các dự án nhà ở chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng; các dự án bất động sản chậm tiến độ do vướng mắc về vấn đề pháp lý, vi phạm về xây dựng, dự án không thực hiện bảo lãnh, chưa nộp tiền sử dụng đất, chậm tiến độ; dự án chưa nghiệm thu chất lượng công trình, chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào sử dụng; các chủ đầu tư chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân...

DiaOcOnline.vn – Theo NSKT