Phải thay đổi cách làm quy hoạch

Cập nhật 28/02/2008 14:00

Phần lớn đồ án quy hoạch đang điều chỉnh

Hội nghị kiểm điểm công tác quy hoạch của TP.HCM do Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổ chức sáng 27.2 với sự tham gia của các sở ngành liên quan và đại diện 24 quận huyện.

Ông Nguyễn Trọng Hòa, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết: "Việc lập, thẩm định và phê duyệt các đồ án quy hoạch 1/2000 tại các quận huyện hiện vẫn đang rất chậm, trong khi đó nhu cầu cần được cung cấp thông tin quy hoạch của các nhà đầu tư, của người dân ngày càng cao, lại bị ách tắc do phần lớn các đồ án đang điều chỉnh. Cũng có nguyên nhân bị "thắt cổ chai" ở Sở Quy hoạch - Kiến trúc do không cung cấp kịp".

Ông Nguyễn Trọng Hòa cho biết: "Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, đầu tháng 3.2008, Sở sẽ chuyển ngay toàn bộ các đồ án quy hoạch 1/2000 đã phê duyệt về cho quận, huyện để thông tin cho các nhà đầu tư và người dân. Kể từ ngày 30.3.2008, Sở cũng sẽ phát hành sách thông tin về quy hoạch 1/2000 tại 24 quận, huyện bao gồm cả bản vẽ các đồ án quy hoạch. Các thông tin này cũng sẽ đưa lên website của Trung tâm thông tin quy hoạch thuộc Sở và website của Sở".

Ông Hòa cũng cho biết việc lập và phê duyệt đồ án quy hoạch hiện nay còn vướng rất nhiều thứ: "Chẳng hạn, Bộ xây dựng soạn thảo dự thảo về Quy chuẩn xây dựng (để thay thế quy chuẩn cũ không còn phù hợp) đến nay đã 23 lần mà cũng chưa ký ban hành được.

Trong khi nhiều chỉ tiêu quy hoạch rất cần đến bản quy chuẩn này. Ví dụ, thông số về chỉ tiêu cây xanh đô thị hoặc nhà ở đô thị cho mỗi người dân đều có những thay đổi căn bản". Đại diện Q.Phú Nhuận cho biết: "Quy hoạch 1/2000 luôn mang tính định hướng, nhưng để quận huyện cung cấp thông tin là... hơi khó. Tại Phú Nhuận, có khu vực đang định hướng quy hoạch xây dựng khu dân cư, bỗng dưng có chủ trương đột ngột chuyển sang đất sử dụng cho mục đích y tế. Quy hoạch chạy theo không kịp".

Theo ông Trần Chí Dũng, Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc, hiện nay trong số 348 đồ án quy hoạch 1/2000 đang thực hiện, có khoảng 30 đồ án bị vướng Quyết định 101 (về quy hoạch mạng lưới giao thông TP.HCM đến năm 2020).

Đại diện huyện Bình Chánh cho biết: "Huyện Bình Chánh có 31 đồ án quy hoạch tại các khu vực đô thị hóa đang triển khai và 10 đồ án quy hoạch điểm dân cư nông thôn. Thế nhưng, đến nay chưa có đồ án nào được duyệt bởi vướng vào quy hoạch đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, vướng vào một số dự án cụm y tế 92 ha, vướng vào các trạm điện... Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị xóa quy hoạch "treo" 2 đồ án quy hoạch dọc trục quốc lộ 50 vì hiện nay dân cư đã dày đặc, quy hoạch không khả thi... nhưng gửi lên Sở vẫn không nghe trả lời gì cả" .

Đại diện huyện Cần Giờ thì cho rằng quy hoạch 1/2000 tại Cần Giờ vướng mắc do bản đồ quy hoạch sông rạch chưa có, vướng do khu dự trữ sinh quyển 30.000 ha....

Cao trào của nỗi bức xúc là khi đại diện Q.Bình Thạnh nêu ý kiến: "Bình Thạnh có 12 đồ án quy hoạch  chưa phê duyệt nhưng rất khó hoàn thành tiến độ vào cuối tháng 3.2008 như chỉ đạo của UBND TP, bởi Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định quá lâu. Công tác tư vấn cho mỗi đồ án mất ít nhất từ 1 - 3 tháng, lên đến Sở thì 2 - 5 tháng mới thẩm định xong. Làm sao nhanh được?".

Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín hỏi ngay: "Nơi thì chậm 3 tháng, nơi thì chậm 5 tháng. Còn nơi nào chậm nữa?". Ông Huỳnh Thanh Khiết - Phó phòng Quản lý quy hoạch khu trung tâm (Sở Quy hoạch - Kiến trúc) cho biết: "Bình Thạnh có 14 hồ sơ phải thẩm định nhiệm vụ quy hoạch, cuối tháng 12.2007 Sở đã thẩm định và trả lại 9 hồ sơ.

Còn một số hồ sơ vướng là do vẽ chồng lên nhau (đồ án quy hoạch phường 2 và khu dân cư dọc theo trục đường Phan Chu Trinh). Không có hồ sơ nào trễ đến 5 tháng như Bình Thạnh báo cáo đâu". Ông Nguyễn Hữu Tín nói: "Nơi nào cũng chậm, bây giờ lại đổ lỗi cho nhau. Còn dân thì phải chờ đợi năm này sang tháng khác. Làm sao chịu được?".

Phải thay đổi cách làm

Ông Nguyễn Hữu Tín kiên quyết: "Phải thay đổi cách làm quy hoạch, không thể để cho người dân và nhà đầu tư chờ đợi nữa. Tôi thấy việc đưa ra lý do vướng bởi quy hoạch mạng lưới giao thông theo Quyết định 101 nên dẫn đến quy hoạch 1/2000 chậm là chưa thỏa đáng. Quy hoạch không nên chờ dự án mà dự án phải theo quy hoạch. Tôi lấy ví dụ dự án đường cao tốc Tân Sơn Nhất - Bình Lợi: điểm đầu tuyến đã có, điểm cuối tuyến đã có, hướng tuyến đã có, lộ giới cũng đã có thì tại sao không quy hoạch được? Cứ quy hoạch bằng cách vạch tuyến đường này trên quy hoạch 1/2000, thông báo cho dân biết phạm vi ranh lộ giới.
 Nhà đầu tư sau này cứ căn cứ theo ranh mốc mà thực hiện thôi".

Ông Nguyễn Hữu Tín cũng bức xúc: "Theo như báo cáo, Quyết định 101 đã có từ cuối năm 2006, đầu năm 2007 Sở Giao thông Công chánh chuyển cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc. Sở Quy hoạch - Kiến trúc biết mà không báo ngay cho tôi để tôi có ý kiến ngay về phương pháp lập đồ án quy hoạch, làm chậm công tác quy hoạch mất một năm. Tôi phê bình 2 sở này đã làm chậm tiến độ quy hoạch".

Ông Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo phải thực hiện ngay một số biện pháp để đẩy nhanh công tác quy hoạch. Trước mắt, sẽ rà soát lại toàn bộ quy trình: có nên để quy hoạch giao thông đi trước quy hoạch chung hay không, bởi việc này sẽ dẫn đến nhiều mâu thuẫn do cách làm không khớp nhau; giữa quy hoạch chung và quy hoạch các ngành (y tế, giáo dục...) cũng vậy, hết sức tránh sự chồng chéo, nếu không sau này sẽ rất khó xử lý. Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín cho biết sẽ trình xin ý kiến Chính phủ những vướng mắc này để sớm có hướng tháo gỡ.

Phải hạ quyết tâm đến hết tháng 6.2008 xóa hết các quy hoạch "treo", nếu còn để quy hoạch "treo" thì sẽ vướng mắc trong việc cấp giấy chủ quyền nhà đất của dân; Phải công bố ngay các quy hoạch 1/2000 đã phê duyệt, đồng thời phải công bố luôn chi tiết lộ giới và tiến độ thực hiện các tuyến đường tại 24 quận huyện cho dân biết.

Hạn chế mở rộng các tuyến đường nội thị có đông dân cư, thúc đẩy nhanh việc thực hiện đầu tư các tuyến đường vành đai và các trục đường phía Đông TP; Phải chuyển giao việc cung cấp thông tin quy hoạch về cho các quận huyện và các quận huyện phải chịu trách nhiệm cung cấp thông tin quy hoạch cho người dân và nhà đầu tư. Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín


Theo Thanh Niên