Phải có chiến lược cụ thể ở tầm vĩ mô để giải quyết việc làm cho người bị thu hồi đất

Cập nhật 21/09/2007 14:00

Theo kết quả điều tra của Bộ LĐTB&XH, mỗi ha đất bị thu hồi sẽ làm cho 13 nông dân mất việc làm. Do vậy, số nông dân thất nghiệp ở nước ta hiện nay là rất lớn. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất là một xu thế tất yếu trong quá trình phát triển của quốc gia.

Các chuyên gia cho biết, thời gian lao động thực tế của người nông dân Việt Nam trong những năm qua chỉ là 80%, còn lại 20% là thời gian thất nghiệp. Như vậy, dù không thu hồi đất để chuyển đổi sang mục đích khác, thì trong tổng số 24 triệu nông dân ở tuổi lao động đang ở khu vực nông thôn đã có hơn 4 triệu lao động thất nghiệp thường xuyên theo thời gian.

Đó là chưa kể mỗi năm lại có thêm khoảng 600.000 thanh niên nông thôn bước vào tuổi lao động cần có việc làm. Nếu cộng với hàng triệu nông dân sau khi bị thu hồi đất không có việc làm, thì tổng số người thất nghiệp ở nông thôn trong những năm tới sẽ là một con số vô cùng lớn.

Trong khi đó, nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cơ cấu lại lực lượng lao động để trở thành một nước Công nghiệp là một điều tất yếu phải làm. Vì thế phải có một chiến lược cụ thể ở tầm vĩ mô; đồng thời phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các địa phương để giải quyết vấn đề này.

Nhìn từ khía cạnh tích cực, việc thu hồi đất lại chính là cơ hội tốt để chuyển đổi một bộ phận lao động xã hội đang làm nông nghiệp có hiệu quả thấp, sang làm công nghiệp và dịch vụ có hiệu quả cao hơn.

>> 70% sử dụng tiền đền bù đất không hiệu quả

Theo N.C - Kinh Tế & Đô Thị