Ô đất siêu mỏng, méo: Không bán được thì trồng hoa!

Cập nhật 09/08/2007 09:00

"Nếu không bán được những ô đất siêu mỏng, méo cho hộ phía sau, không dựng được bảng tin, biển quảng cáo thì vẫn có thể trồng hoa làm đẹp đô thị" - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân nhận định trong buổi làm việc với quận Đống Đa và lãnh đạo thành phố Hà Nội sáng nay (8/8/2007).

Theo Bộ trưởng, không có gì là khó giải quyết đối với những ô đất siêu mỏng, siêu méo, hình thù kỳ dị hoặc có diện tích nhỏ hơn 15m2 trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Qui định đã có rồi, vấn đề còn lại là cách làm.

"Cách tốt nhất là Nhà nước thu hồi những mảnh đất siêu mỏng, siêu méo đó, đền bù rồi bán lại cho các hộ phía sau theo giá qui định để gộp lại xây dựng công trình to đẹp hơn, đàng hoàng hơn. Trường hợp vì lý do gì đó không thể bán lại, hoặc không được phép xây dựng, cũng không phù hợp để làm bảng tin, bảng đọc báo, lắp biển quảng cáo hay làm bãi đỗ xe thì vẫn còn một cách là trồng hoa" - Bộ trưởng nói.

Để trồng hoa làm đẹp tuyến phố, chỉnh trang bộ mặt đô thị thì dù mảnh đất đó có hình thù gì - tam giác, vuông, tròn hay dích dắc - vẫn có thể thực hiện được. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quân nhấn mạnh: "Tuyệt đối không được cấp phép xây dựng, dù là cấp tạm. Cần giải thích để dân hiểu rằng không cho xây dựng trên mảnh đất quá bé cũng là vì đảm bảo chất lượng cuộc sống cho họ".

Trước đó, lãnh đạo quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết hiện đang rất lúng túng trong xử lý các ô đất nhỏ hơn 15m2 trên địa bàn quận không chỉ ngoài mặt đường mà xen kẹt giữa các khu dân cư. Nhiều gia đình nghèo chỉ có 15m2 đất, hoặc bố mẹ có mảnh đất to cắt chia cho các con mỗi người một ô 15m2, hiện đang là những nhà cấp 4, rất muốn xây dựng lên 1, 2 tầng. Nếu đúng theo quy định thì chẳng những không được cấp phép cho những gia đình này mà còn phải thu hồi đất của họ.



Chiều sâu 20cm và bề ngang 4 - 5m, làm bản tin, bảng đọc báo hay làm gì?
 (Chụp tại khu vực gần Ngã Tư Sở chiều 8/8/2007 - Ảnh: T.A.N)


Ông Trần Đức Học - Chủ tịch UBND quận Đống Đa bày tỏ: "Thoạt nghe, việc thu hồi các ô đất nhỏ khi mở đường có vẻ rất hợp lý, tuy nhiên khi đi vào thực hiện quá nhiều bất cập. Đầu tiên là chẳng phường nào muốn nhận những ô đất dưới 15m2 vì chẳng biết sử dụng làm gì cả!

Có những ô đất còn sót lại chỉ là những vệt 20cm kéo dài 5 - 6m, hoặc những tam giác không cân, đặt biển quảng cáo cũng không xong, để xe máy thì cũng chỉ được 1 - 2 cái, còn nếu làm bản tin phường trên một tuyến phố không thể có mấy chục bản tin!".



Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trần Đức Học (Ảnh: T.A.N).


Hơn nữa, cũng theo ông Học - mặc dù quận được giao thu hồi những ô đất nhỏ lẻ, xen kẹt, méo mó đó nhưng cơ sở pháp lý lại chưa đủ. Theo Luật Đất đai, muốn thu hồi đất phải có dự án. Lập dự án gì trên mảnh đất 15m2 để có cớ thu hồi - là "đánh đố" chính quyền quận.

Chính vì vậy, thời gian qua, riêng trên tuyến đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa đành áp dụng "giải pháp tình thế": vận động người ô ngoài bán lại cho gia đình ô trong và đã thành công trong 40% trường hợp. 60% còn lại rơi vào các tình thế như: Người bên ngoài đòi cao, người phía trong muốn mua rẻ; chủ ô đất nhỏ lẻ đã tự ý làm ki-ốt...

Chủ tịch Trần Đức Học kiến nghị cho cấp phép xây dựng tạm đối với các ô đất "khó giải quyết" này. Tuy nhiên Bộ trưởng Xây dựng đã không đồng tình với đề xuất này (như đã kể trên).

Về phía UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi cho biết thành phố đang xây dựng qui định cụ thể để làm cơ sở cho các ngành, quận, huyện thực hiện. Qui định này đang được thông qua ở giai đoạn cuối và sắp ban hành trong thời gian tới.

>> Nhà siêu mỏng: “Xới” lên mới thấy khó

>> Thí điểm thu hồi đất nhỏ lẻ để chống nhà siêu mỏng

>> Xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo như thế nào?

>> Khắc phục tình trạng nhà siêu mỏng ở Hà Nội

>> Bế tắc với nhà siêu mỏng, siêu méo

>> Nghị trường 'sôi sục' vì nhà siêu mỏng

>> Nhà siêu mỏng trên tuyến đường tiền tỷ sẽ bị phá dỡ

Theo Hoàng Huy - Vietnamnet