Nhờ cháu đứng tên xây nhà, làm sao chuyển lại tên cho mình?

Cập nhật 01/06/2007 10:00

Tôi ở Bình Dương, năm 2001 có mua miếng đất ở TP.HCM. Vì không có hộ khẩu nên tôi nhờ đứa cháu đứng tên hợp đồng, xây nhà, đến nay nhà đất này chưa được cấp chủ quyền. Nay tôi chuyển quyền sử dụng đất từ đứa cháu sang cho tôi thì có phải đóng lệ phí trước bạ? (Một người dân ở tỉnh Bình Dương)

* Ông Nguyễn Yểng, chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 6, TP.HCM: Về mặt pháp lý, căn nhà này thuộc quyền sở hữu của cháu bạn. Nay muốn chuyển tên, bạn phải lập hợp đồng chuyển nhượng tại phòng công chứng. Theo qui định, bạn phải nộp lệ phí trước bạ 1% trên giá qui định của nhà và đất. Nếu giá trị hợp đồng công chứng lớn hơn giá qui định thì nộp 1% trên giá trị hợp đồng. Ngoài ra phải nộp 4% thuế chuyển quyền sử dụng đất theo qui định nhân với diện tích lô đất.

Nộp hồ sơ nhiều tháng sao chưa được cấp sổ đỏ?

Tôi đã nộp hồ sơ tại UBND phường nhiều tháng qua nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận. Mới đây phường yêu cầu tôi rút lại hồ sơ, làm đơn theo mẫu mới. Hồ sơ tôi đã đầy đủ, sao phải rút hồ sơ nộp lại? (minhthuy@...)

* Bà Nguyễn Minh Trang, trưởng Phòng Cấp chủ quyền nhà đất, Sở Xây dựng TP.HCM: Trước đây chị nộp đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (theo nghị định 181/CP) và thực hiện theo kế hoạch nên hồ sơ nộp tại UBND phường. Nay việc cấp giấy hồng mới được thực hiện theo quyết định 54/2007/QĐ-UBND của UBND TP và mẫu đơn là đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (gọi tắt là giấy hồng hai quyền) và phương thức cấp giấy chứng nhận được thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu nên hồ sơ nộp tại quận. Do đó UBND phường có yêu cầu chị nhận lại hồ sơ để làm lại đơn và bản vẽ theo yêu cầu mới và nộp hồ sơ tại quận là đúng với qui định chung.

Theo P.P.H. - Tuổi Trẻ