Nhiều văn bản “ăn theo” hộ khẩu sẽ bị hủy bỏ

Cập nhật 04/10/2007 09:00

UBND TP.Hà Nội vừa có báo cáo gửi các cơ quan chức năng về kết quả rà soát và hướng xử lý đối với các văn bản liên quan đến việc triển khai Luật Cư trú. Theo đó, qua rà soát (đợt 1), đã có 24 văn bản liên quan đến Luật Cư trú do UBND TP Hà Nội và các cơ quan thuộc thành phố ban hành.

Thành phố sẽ xem xét, huỷ bỏ nhiều văn bản "ăn theo" liên quan đến hộ khẩu như: Hướng dẫn đăng ký hộ khẩu ở khu vực giáp ranh Hà Nội; công văn hướng dẫn giải quyết hộ khẩu cho những trường hợp đặc biệt; công văn hướng dẫn thu nộp, quản lý sử dụng lệ phí đăng ký quản lý hộ khẩu...

Tình trạng “ăn theo” hộ khẩu xẩy ra phổ biến trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Vì vậy khối lượng văn bản cần phải rà soát là rất lớn nên trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đôn đốc các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát để kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc huỷ bỏ những quy định không phù hợp với Luật Cư trú và các quy định hiện hành nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Hiện có 676 văn bản có liên quan đến Luật Cư trú được các Bộ, ngành và địa phương rà soát, qua đó xác định có 110 văn bản cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ cho phù hợp với những quy định mới của Luật Cư trú, xác định được 154 văn bản hết hiệu lực thi hành từ thời điểm Luật Cư trú có hiệu lực.

Hà Nội cũng kiến nghị các Bộ, ngành có văn bản liên quan đến Luật Cư trú đã hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp cũng phải sớm thực hiện việc công bố, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, ban hành mới để tạo cơ sở cho địa phương khi tiến hành so sánh, đối chiếu văn bản liên quan.

Theo KT & ĐT