Nhà đầu tư tự chọn mức đóng

Cập nhật 15/01/2010 11:10

Bộ Tài chính vừa “gỡ rối” vướng mắc về áp thuế thu nhập cá nhân đối với bất động sản khi ban hành Thông tư số 02/2010/TT-BTC, trong đó có nội dung chốt phương án áp thuế.

Theo đó, Thông tư 02/2010/TT-BTC có hiệu lực ngay từ ngày ký quy định.

Thống nhất phương án áp thuế

Thông tư cho phép người nộp thuế được tự xác định mức thuế suất áp dụng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin kê khai. Người nộp thuế được quyền chọn cách tính thuế 2%/tổng giá trị hợp đồng hoặc 25%/lợi nhuận. Nếu người nộp thuế có hoá đơn không hợp lệ hoặc thiếu một trong số các chứng từ cần thiết sẽ bị áp thuế 2% trên tổng giá trị hợp đồng. Nếu chọn mức đóng thuế 25% tính trên thu nhập chịu thuế phải đáp ứng điều kiện: giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng chuyển nhượng và kê khai tính thuế không thấp hơn giá bất động sản (giá nhà và đất) do UBND tỉnh quy định tại thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực.

Điều đó có nghĩa là thuế suất 25% sẽ chỉ áp dụng cho những trường hợp chuyển nhượng có đủ giấy tờ hợp lệ. Trong đó các giấy tờ cần chứng minh được giá mua, các chi phí liên quan (chi phí liên quan đến cấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, chi phí cải tạo nhà, đất, chi phí xây dựng...). Các trường hợp còn lại sẽ áp dụng thống nhất mức thuế suất 2%.

Đối với cá nhân chuyển nhượng hợp đồng góp vốn để có quyền mua nền nhà, mua căn hộ thì giá mua được xác định căn cứ vào chứng từ nộp tiền góp vốn và hóa đơn, chứng từ khác chứng minh các chi phí liên quan.

Người nộp thuế có hoá đơn không hợp lệ hoặc thiếu một trong số các chứng từ cần thiết sẽ bị áp thuế 2% trên tổng giá trị hợp đồng


Các chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng BĐS bao gồm cả các khoản lãi trả tiền vay các tổ chức tín dụng để mua BĐS. Trường hợp chưa nộp đủ số tiền theo hợp đồng, giá mua được xác định bằng tổng số vốn phải góp theo hợp đồng trừ phần vốn góp chưa nộp, sau đó cộng thêm các chi phí có liên quan khác.

Thêm nhiều thu nhập không chịu thuế

Một trong những điểm quan trọng của Thông tư 02/2010/TT-BTC là bổ sung một số khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công vào danh sách thu nhập không chịu thuế. Trong đó có các khoản cụ thể là tiền của cán bộ công chức luân chuyển công tác được hưởng chế độ nhà công vụ, xe phục vụ công tác...

Bên cạnh đó, thông tư này cũng quy định bãi bỏ quy định phạt hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn. Cơ sở để đưa ra quy định này là trên thực tế, chính cơ quan thuế đã giữ tiền thuế, thậm chí là giữ một khoản tiền nhiều hơn mức áp thuế của cá nhân đó.

Việc vừa giữ tiền trước của cá nhân, vừa ấn định thời hạn quyết toán và ấn định quy định phạt được cho là không phù hợp. Cơ quan thuế cũng sẽ ban hành mẫu kê khai thuế mới thay cho mẫu cũ. Các quy định mới này của Thông tư 02/2010/TT-BTC có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký.

Sẽ giúp thị trường tan băng ?

Ông Trần Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Vinaland, cho biết: “Tâm lý của hầu hết các nhà đầu tư từ cuối tháng 9/2009 đến nay vẫn chờ đợi Bộ Tài chính cho đóng thuế 2% họ mới dám bỏ tiền đầu tư. Như vậy, chính sách này đã đáp ứng được mong mỏi của những nhà đầu tư. Tôi tin rằng giao dịch sẽ sôi động trở lại”. Ông Hoàng cho rằng, quy định mới sẽ giải toả khúc mắc của người đóng thuế, vì họ có thể tính toán được mức thuế phải đóng, từ đó quyết định có đầu tư hay không.

Một chuyên gia kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản còn cho rằng, thời gian vừa qua, hầu hết những người tạo “sóng” trên thị trường đều lui về phòng thủ do chính sách thuế thu nhập cá nhân gây bất lợi cho nhà đầu tư. Nay nút thắt này được tháo gỡ, nhà đầu tư sẽ quay lại thị trường.


DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp