Nhà cao tầng phải lùi sâu

Cập nhật 17/05/2007 14:00

Theo kế hoạch, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM sẽ công khai quy định cụ thể về mật độ xây dựng, tầng cao... nhằm xóa bỏ cơ chế xin - cho.

Theo đó, đối với nhà liên kế mặt tiền khi xây dựng mới, cải tạo phải đảm bảo sự hài hòa, thống nhất về hình thức, các chi tiết mặt ngoài, cao độ nền, chiều cao chuẩn... trên từng tuyến phố hoặc khu đô thị. Nhà xây dựng mới trong các dãy nhà liên kế hiện hữu ngoài phù hợp quy hoạch chi tiết được duyệt còn phải phù hợp về hình thức, màu sắc dãy nhà. Quy định cũng yêu cầu trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất hoặc chuyển quyền sử dụng đất thì diện tích tối thiểu của lô đất xây dựng không nhỏ hơn 36 m2 và chiều ngang lô đất không dưới 3,3 m.

Theo đề xuất của Sở Qui hoạch - kiến trúc, nhà cùng một dãy phố phải phù hợp về hình thức, màu sắc. Ảnh: TT

Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết sẽ cho phép nhà ở liên kế được nâng tầng cao lên 6 tầng so với hiện nay là 5 tầng, tùy theo lộ giới đường. Nhưng kèm theo đó phải có khoảng lùi so với lộ giới 3,5-5 m. Trường hợp nhà liên kế có sân vườn xây dựng mới thì phải có khoảng lùi 2,4-4,5 m.

Đối với nhà biệt thự, khu biệt thự trong khu đô thị hiện hữu, Sở đề xuất nghiêm cấm việc xây chen bên hông và phía trước biệt thự. Nếu nhà phụ sát ranh đất phía sau hoặc cách ranh đất phía sau không đủ 2 m thì được xây dựng cao không quá hai tầng (7,8 m). Trường hợp cách ranh đất phía sau tối thiểu 2 m thì được xây không quá ba tầng (10,5 m).

Việc phân chia đất trong khuôn viên biệt thự hiện hữu phải đảm bảo tạo thành các lô đất có kích thước tối thiểu như sau: biệt thự đơn lập là 14x18 m, biệt thự song lập là 10x14 m, biệt thự liên lập là 7x15 m. Mật độ xây dựng nhà biệt thự tối đa là 50% và chiều cao không quá ba tầng...

Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM đang lấy ý kiến từ các chuyên gia quản lý đô thị, quy hoạch và hoàn tất dự thảo, dự kiến trình UBND TP xem xét ban hành trong tháng 7/2007.

(Theo Tuổi Trẻ)