Người có công với cách mạng được miễn, hỗ trợ tiền sử dụng đất khi mua nhà (phần 1)

Cập nhật 30/07/2007 11:00

Ngày 25/7, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 117/2007/QĐ- TTg, về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 118/TTg ngày 27/2/1996 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở và Điều 3 Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg ngày 3/2/2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người hoạt động cách mạng từ trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 cải thiện nhà ở. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày công báo.

Được hỗ từ 21 - 90% tiền sử dụng đất

Theo Quyết định trên, đối tượng thuộc diện được hỗ trợ cải thiện nhà ở nếu mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước thì được hỗ trợ toàn bộ tiền sử dụng đất đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều hộ ở. Trường hợp mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước là nhà ở một tầng hoặc nhà ở nhiều tầng có một hộ ở thì được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ tiền sử dụng đất theo các mức cụ thể như sau: Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh, có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên; thân nhân của liệt sĩ đang hưởng tiền tuất nuôi dưỡng hàng tháng được hỗ trợ toàn bộ tiền sử dụng đất.

Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh, có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 61 đến 80% được hỗ trợ 90% tiền sử dụng đất.

Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 41 đến 60% được hỗ trợ 80% tiền sử dụng đất.

Thân nhân của liệt sĩ quy định tại khoản 1 Điều 14 của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật từ 21 đến 40%; người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng; người có công giúp đỡ cách mạng được tặng Kỷ niệm chương "Tổ quốc ghi công" hoặc Bằng "Có công với nước", người có công giúp đỡ cách mạng trong gia đình được tặng Kỷ niệm chương "Tổ quốc ghi công" hoặc Bằng "Có công với nước" được hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất.

Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế được tặng Huân chương Kháng chiến hạng I hoặc Huân chương Chiến thắng hạng I được hỗ trợ 65% tiền sử dụng đất.

Các mức hỗ trợ nêu trên được tính trong định mức đất ở do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định và tính trên số tiền sử dụng đất mà người được hỗ trợ phải nộp.

Trường hợp nào khi mua nhà theo NĐ 61/CP được miễn hoặc giảm 80% tiền sử dụng đất?

Cũng theo Quyết định này, người gia nhập tổ chức cách mạng trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19 tháng Tám năm 1945, được quy định tại Điều 10 của Pháp lệnh Ưu đãi người có công năm 2005 thì được Nhà nước hỗ trợ theo các quy định sau: Trường hợp khi mua nhà ở đang thuê thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định số 61/CP thì được miễn tiền sử dụng đất đối với nhà ở nhiều tầng nhiều hộ ở hoặc được giảm 80% tiền sử dụng đất đối với nhà ở một tầng và nhà ở nhiều tầng một hộ ở, nhưng diện tích để tính số tiền được giảm không vượt quá định mức đất ở do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định.

Trong trường hợp hộ gia đình có người thuộc đối tượng được hỗ trợ theo quy định tại điều này mà đã mất thì vợ (hoặc chồng) còn sống được hưởng tiêu chuẩn hỗ trợ theo mức nêu trên. Trong trường hợp cả vợ và chồng thuộc đối tượng được hỗ trợ thì được hưởng mức hỗ trợ 100% tiền sử dụng đất.

Trường hợp người thuộc đối tượng được hỗ trợ cải thiện nhà ở từ trước đến nay không ở nhà thuê thuộc sở hữu nhà nước hoặc có thuê nhưng đã trả lại cho Nhà nước hoặc chưa được miễn, giảm tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất để làm nhà ở nếu người đó còn sống thì được hỗ trợ 25.000.000 (hai mươi lăm triệu) đồng.

Trường hợp người thuộc đối tượng được hỗ trợ có vợ hoặc chồng thì thực hiện việc hỗ trợ theo quy định sau: Người thuộc đối tượng được hỗ trợ theo quy định tại điều này đã mất thì vợ (hoặc chồng) còn sống được hưởng tiêu chuẩn hỗ trợ 25.000.000 (hai mươi lăm triệu) đồng; Trường hợp cả vợ và chồng đều thuộc đối tượng quy định tại điều này mà cả hai còn sống đến ngày quyết định này có hiệu lực thi hành thì mỗi người được hỗ trợ 25.000.000 (hai mươi lăm triệu) đồng.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối và bố trí đủ kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện việc hỗ trợ...

30/9/2007, ngày cuối cùng tiếp nhận hồ sơ mua nhà theo NĐ61/CP

Theo Sở TNMT&NĐ, ngày 30/9/2007 là hạn chót để cơ quan bán nhà trực thuộc Sở tiếp nhận hồ sơ mua nhà thuộc sở hữu của Nhà nước theo Nghị định 61/CP.

Từ đầu năm tới nay, Sở đã tiếp nhận hơn 1.000 hộ thuộc diện nhà tự quản, với diện tích gần 30 nghìn m2; thẩm định xong khoảng 10 nghìn hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất theo quy định.

Hiện toàn thành phố có hơn 10.000 căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước thuộc diện không được phép bán do vướng quy hoạch, nằm trên hành lang bảo vệ đê, công trình công cộng... Và còn khoảng 10.000 căn hộ mà người sử dụng không mua hoặc chưa được các cơ quan tự quản chuyển giao. Các trường hợp này dự kiến sẽ tiếp tục được thuê nhà theo giá mới kể từ 1/1/2008.


>> Người có công với cách mạng được miễn, hỗ trợ tiền sử dụng đất khi mua nhà (phần 2)

Theo Nguyễn Cao - Kinh Tế & Đô Thị