Dự kiến cuối năm 2011, các quận sẽ bàn giao “đất sạch” nằm trong chỉ giới 30 m cho ngành đường sắt.
UBND TP vừa quyết định trong năm 2010 phải cắm xong mốc chỉ giới hơn 14,5 km đường sắt quốc gia đi qua TP (gồm phạm vi bảo vệ công trình và hành lang an toàn đường sắt, tính từ mép đường ray ra mỗi bên 15 m). Từ năm 2011, bắt đầu giải tỏa các hộ dân ở năm quận (3, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Thủ Đức) nằm trong mốc chỉ giới trên.
Sẽ bồi thường theo giá thị trường
Theo ông Ngô Anh Tảo, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), trong khi năm quận tiến hành đánh dấu hoặc cắm cọc, VNR (với tư cách chủ đầu tư) sẽ trình Bộ GTVT dự án bồi thường, giải tỏa các hộ dân nằm trong mốc chỉ giới trên. “Chậm nhất đến đầu năm 2011, sau khi dự án được duyệt, VNR sẽ giao cho từng quận tiến hành công tác bồi thường, giải tỏa” - ông Tảo nói.
Năm 2008, theo tính toán của cơ quan tư vấn và năm quận, sẽ có hơn 6.000 căn nhà với hàng chục ngàn hộ dân thuộc 19 phường nằm trong chỉ giới đường sắt bị giải tỏa, ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến nay con số trên đã thay đổi nhiều. Ông Tảo cho hay sau khi dự án giải tỏa được Bộ GTVT phê duyệt, VNR sẽ phối hợp với các quận rà soát, thống kê lại diện tích đất, số nhà bị giải tỏa (một phần hoặc toàn bộ) và số hộ dân bị ảnh hưởng.
Sắp tới, nhà, đất trong phạm vi 15 m tính từ mép đường ray ra mỗi bên sẽ bị giải tỏa để thiết lập hành lang an toàn đường sắt và làm quỹ đất cho phát triển đường sắt quốc gia. Ảnh: Lưu Đức |
Không cắm cọc giữa nhà dân
Theo UBND TP, tổng số cọc phải cắm dọc tuyến là 255 (cọc hình vuông mỗi cạnh 15 cm và nhô lên khỏi mặt đất 60 cm; mỗi cọc cách nhau khoảng 100 m nhưng không quá 200 m). Ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết số lượng cọc và khoảng cách giữa các cọc không thể cứng nhắc mà cần thay đổi và có cách cắm cho phù hợp thực tế.
Ông Lê Thanh Quốc, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 3, đề nghị nên dùng sơn đánh dấu phía bên ngoài nhà dân để xác định mốc chỉ giới. “Không thể đem cọc cắm ngay giữa nhà hoặc bên vách nhà dân vì như vậy vừa gây phản cảm, vừa gây cản trở lưu thông ở các hẻm nhỏ” - ông Quốc nói. Ông Ngô Anh Tảo, Phó Tổng Giám đốc VNR, đồng tình: “Các cọc mốc chỉ giới bằng bê tông chỉ nên cắm ở những vị trí ít nhà dân, phạm vi chỉ giới thông thoáng”.
DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP