Một công trình “tái khởi công” sau hơn 2 năm vẫn chưa hết khó khăn

Cập nhật 06/08/2007 14:00

Sau 2 năm 3 tháng bị đình trệ, ngày 1-8-2007, Công ty cổ phần Thạch Bàn Viglacera mới “tái khởi công”, tiếp tục xây dựng khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng từ tháng 8-2004.
 
Để có được ngày khởi công này, Thạch Bàn cần phải có sự hỗ trợ, bảo vệ của 138 cán bộ, chiến sĩ an ninh... Đây là việc hiếm khi xảy ra trên địa bàn thành phố.

Năm 2003, Công ty Thạch Bàn (nay là Công ty cổ phần Thạch Bàn Viglacera) lập dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên trên khuôn viên 390m2 đất tại thôn Ngọc Trì, xã Thạch Bàn, huyện Gia Lâm (nay là phường Thạch Bàn, quận Long Biên), đã được Thủ tướng Chính phủ giao đất làm nhà ở theo Quyết định số 276/TTg ngày 16-6-1976.
 
Nguồn kinh phí của dự án được thực hiện theo phương thức bán căn hộ cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV), thu tiền trong ba đợt theo tiến độ thi công. Tại thời điểm đó, trên diện tích đất này đang có nhà trẻ dành cho con em cán bộ Công ty và một số nhà tạm của CBCNV. Theo thiết kế, tầng 1 của khu nhà mới được sử dụng làm trường mầm non, từ tầng hai trở lên là nhà ở.

Ngày 12-8-2004, Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng số 296/GPXD, cho phép Cty Thạch Bàn xây dựng tại đây nhà 6 tầng.

Sau khi hoàn tất các thủ tục thông báo thi công, đầu tháng 4-2005 Cty Thạch Bàn khởi công công trình. Mọi việc đang diễn ra suôn sẻ thì ngày 4-5-2005, khoảng 40 người phụ nữ lớn tuổi là công dân thôn Nha, phường Long Biên (trong khi việc xây dựng tại Ngọc Trì, phường Thạch Bàn) đến công trường, dùng gậy sắt và dao quắm phá toàn bộ rào chắn xung quanh công trường. “Yểm trợ” cho lực lượng này có khoảng 20 người đàn ông đứng ở bên ngoài.

Sau đó việc cản trở thi công còn lặp lại nhiều lần trong nhiều tháng sau đó, gây tổn thất không nhỏ về kinh tế cho Cty Thạch Bàn. Lý do mà những người thôn Nha đưa ra là Cty Thạch Bàn đã xây dựng trên đất thuộc chùa Đống Lim, có cổng Tam Quan nằm cách công trường một con đường dân sinh.

Sau đó, UBND quận Long Biên đã có nhiều văn bản khẳng định việc xây dựng công trình của Cty Thạch Bàn là đúng pháp luật, không xâm phạm phần đất thuộc quyền quản lý của chùa Đống Lim, đồng thời đã tổ chức nhiều cuộc họp để giải thích cho nhân dân hiểu nhưng vẫn không chấm dứt được những hành vi của người dân thôn Nha cản trở, xâm phạm công trình xây dựng.

Suốt hơn 2 năm đình trệ thi công, Cty Thạch Bàn đã phải thuê một ngôi nhà rộng hơn 100m2 với giá 2 triệu đồng/tháng để làm nhà trẻ. Hơn 50 cháu thuộc ba nhóm lớp phải ngồi học, ăn cơm, vui chơi ngay trên sân lợp mái tôn vì những căn phòng sử dụng làm lớp học quá chật, chỉ sử dụng khi trẻ đi ngủ. Những CBCNV được xét mua nhà tại chung cư này đã đóng tiền đợt 1 bình quân 70 triệu đồng/căn hộ vẫn tiếp tục phải đi thuê nhà với giá 800.000 - 1.000.000 đồng/tháng. Tất cả những khó khăn này khiến lãnh đạo Công ty liên tục phải cầu cứu lãnh đạo địa phương.

Ngày 27-6-2007, Phó chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Nhật Thăng ký Thông báo số 102/TB-QĐ, một lần nữa khẳng định việc xây dựng nhà ở chung cư 6 tầng của Công ty cổ phần Thạch Bàn.

Viglacera là hoàn toàn hợp pháp, chỉ đạo các lực lượng an ninh bảo đảm an ninh trật tự cho Thạch Bàn xây dựng công trình.

Theo ý kiến chỉ đạo trên, ngày 14-7-2007, Công an quận Long Biên đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự việc thi công xây dựng nhà chung cư của Cty Thạch Bàn với lực lượng huy động lên tới 138 cán bộ, chiến sĩ, theo phương án bảo đảm an ninh trật tự tại công trường trong suốt quá trình thi công.

Ngày 1-8-2007, Cty Thạch Bàn tái khởi công, hàng chục người dân thôn Nha đã lại đến bao vây địa điểm thi công công trình. Chỉ khi lực lượng an ninh trật tự dùng dây bùng nhùng vạch rõ khu vực bảo vệ, họ mới đứng ở bên ngoài khu vực thi công nhưng vẫn không ngớt lời thách thức, thóa mạ những người thi hành công vụ (ảnh).

Theo trung tá Nguyễn Hồng Thái, Phó trưởng Công an quận Long Biên, Công an quận sẽ luôn theo dõi, bám sát tình hình, tổ chức lực lượng bảo vệ phù hợp với diễn biến từng thời điểm để bảo đảm an ninh trật tự cho Cty Thạch Bàn trong suốt quá trình thi công.

Dư luận mong rằng với kế hoạch chi tiết của Công an quận Long Biên, việc xâm phạm quyền sử dụng đất, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn phường Thạch Bàn sẽ phải chấm dứt, những cảnh cản phá hai năm về trước sẽ không thể tái diễn.

Theo Sơn Trà - Hà Nội Mới