Luật Thủ đô: phải tránh “hô khẩu hiệu”

Cập nhật 25/07/2009 09:25

Luật Thủ đô phải tạo ra cơ chế đặc thù và khả thi, tạo điều kiện cho Thủ đô phát triển - Ảnh: ANTĐ.

Từ bài học của việc qui định “cao”, nhưng lại khó đi vào thực tiễn của Pháp lệnh Thủ đô, các thành viên Ban soạn thảo Dự án Luật Thủ đô trong buổi làm việc đầu tiên đã nhấn mạnh tới tính khả thi, tính đồng bộ trong quan điểm xây dựng Luật.

Phiên họp lần thứ nhất của Ban soạn thảo Luật Thủ đô tổ chức vào chiều 24/7 đã cơ bản xác định nguyên tắc, qui chế làm việc, lộ trình và kế hoạch xây dựng dự thảo Luật.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, Phó trưởng ban soạn thảo nhìn nhận, Hà Nội sau khi mở rộng địa giới hành chính có những đòi hỏi mới và Pháp lệnh Thủ đô (ban hành tháng 12/2000) đã không còn đủ sức “cáng đáng” sứ mệnh.

Thêm nữa, trong Pháp lệnh có những cơ chế riêng cho Thủ đô mà các luật khác lại không có nên nhiều khi không thực hiện được trong thực tiễn… Theo Chủ tịch Thành phố, những điều trên đã tạo nên sự cần thiết, cấp bách để xây dựng Luật Thủ đô.

Đóng góp ý kiến về quan điểm xây dựng dự án Luật Thủ đô, ông Nguyễn Văn Pha (Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam) cho rằng, Luật chỉ nên chọn những vấn đề đặc thù, không nên quá chi tiết và cũng không đơn thuần là sự tập hợp các qui định pháp luật.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên chia sẻ, Luật phải đề ra được những cơ chế đặc thù hơn của Hà Nội với các địa phương khác, nhất là trong qui hoạch và quản lí đô thị. Chưa hết, theo ông Liên, luật cũng cần đưa ra những yêu cầu khắt khe hơn đối với công dân thủ đô, từ đó thúc đẩy thủ đô phát triển.

Ngày 23/7, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định 1102/QĐ-TTg về việc thành lập Ban soạn thảo dự án Luật Thủ đô. Ban soạn thảo gồm 19 thành viên do Bộ trưởng Tư pháp, Hà Hùng Cường làm Trưởng ban, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Nguyễn Thể Thảo làm Phó Trưởng ban Thường trực.


Nhiều ý kiến tại buổi làm việc cũng cho rằng, Luật Thủ đô phải tránh “hô khẩu hiệu”, bởi vừa qua Pháp lệnh Thủ đô có những qui định “vượt” văn bản khác nhưng lại không thể đi vào thực tiễn.

Các thành viên ban soạn thảo đã thống nhất quan điểm xây dựng Luật Thủ đô với những qui chế, qui định mang tính đặc thù, tạo điều kiện để thủ đô phát triển nhanh, mạnh và bền vững.

Qui chế hoạt động của ban soạn thảo dự án luật thủ đô và kế hoạch xây dựng luật thủ đô cũng đã được thông qua. Theo đó, những nội dung hoạt động trong quá trình xây dựng dự thảo luật Thủ đô cơ bản được xác định.

Những nội dung này bao gồm: Khảo tình hình thực hiện Pháp lệnh Thủ đô; Tổ chức các cuộc hội thảo, toạ đàm, đề xuất cơ chế chính sách đặc thù cần qui định trong dự thảo luật thủ đô; Chuẩn bị đánh giá tác động dự kiến của chính sách trong Dự án Luật; Khảo sát kinh nghiệm của các nước…

Ban soạn thảo đặt ra kế hoạch, có thể xem xét đề cương chi tiết vào tháng 9 tới và dự kiến trình Chính phủ dự thảo luật này vào cuối năm 2009 hoặc tháng 1 năm 2010. Cũng theo dự kiến, dự thảo Luật này sẽ được trình Quốc hội vào tháng 5/2010.

Ban soạn thảo xác định, vấn đề chất lượng, tiến độ, tính khả thi của các qui định là ưu tiên hàng đầu cho quá trình xây dựng dự thảo luật thủ đô.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Trưởng ban soạn thảo “chốt” lại, đây là một dự án luật phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội và yêu cầu đặt ra là phải đồng bộ với các luật khác, phải hiệu quả, tránh việc đưa “khẩu hiệu” vào luật.

 

Theo nghiên cứu sơ bộ của Bộ Tư pháp, những quốc gia theo mô hình Nhà nước đơn nhất như Việt Nam rất hiếm nước có Luật Thủ đô. Trong khi đó, các nước theo mô hình liên bang như Canada, Ấn Độ… có Luật về Thủ đô. Một số nước khác chỉ có Quy chế về Thủ đô.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí