Kiến nghị “giấy trắng” tiếp tục được giao dịch

Cập nhật 30/12/2007 10:00

Sở Tư pháp TP.HCM vừa có văn bản trình UBND TP về hiệu lực của các loại giấy tờ nhà đất hợp lệ được cấp qua các thời kỳ (được gọi chung là “giấy trắng”).

Theo đó, Sở Tư pháp cho rằng Điều 152 Luật Nhà ở đã công nhận các loại giấy tờ hợp lệ về nhà ở, đất ở được cơ quan Nhà nước hoặc cấp có thẩm quyền cấp qua các thời kỳ nên không nhất thiết là phải có “giấy hồng” hay “giấy đỏ” (các loại giấy về chủ quyền nhà đất được cấp sau này).

Do đó, Sở Tư pháp kiến nghị UBND TP cho phép các loại “giấy trắng” có xác định rõ chủ quyền về nhà ở hoặc đất ở được giao dịch bình thường.

Riêng các loại “giấy trắng” chỉ thể hiện quyền sử dụng đất và ghi nhận tài sản trên đất (nhưng không phải là nhà ở) thì phải đổi sang “giấy đỏ” mới được thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật (quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất).

Các trường hợp “giấy trắng” đã nộp hồ sơ xin cấp “giấy đỏ” trước ngày 1.11.2007 nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp thì vẫn được thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật về nhà đất.

Theo Thanh NIên