“Không nên tính tầng lánh nạn vào diện tích sàn xây dựng chung cư”

Cập nhật 26/10/2020 10:46

HOREA cho rằng không nên tính diện tích sàn tầng lánh nạn vào tổng diện tích sàn xây dựng của dự án khi tính hệ số sử dụng đất.

HOREA kiến nghị bổ sung thêm tiêu chuẩn với dự án cao trên 150 m cho phù hợp thực tế - Ảnh: Huyền Trâm.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM đề nghị bổ sung các quy định chi tiết về tầng lánh nạn tại các tòa nhà cao tầng để đảm bảo tính khả thi và phù hợp với thực tiễn.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (QCVN 04:2019/BXD), ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BXD của Bộ Xây dựng có quy định, đối với nhà có chiều cao từ 100 - 150 m cần phải bố trí tầng lánh nạn, gian lánh nạn.

Tầng lánh nạn cách nhau không quá 20 tầng; không cho phép bố trí các căn hộ hoặc một phần căn hộ, văn phòng trên tầng lánh nạn; không cho phép bố trí các hoạt động thương mại trên tầng lánh nạn...

Theo HOREA, quy định cần phải có tầng lánh nạn đối với nhà có chiều cao từ 100 - 150 m là hết sức cần thiết, nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân và khách vãng lai khi xảy ra cháy, trong lúc chờ được cứu hộ cứu nạn.

Tuy nhiên trên thực tế, ngày càng có nhiều tòa nhà cao trên 150 m (như tòa nhà Landmark 81 có 81 tầng có chiều cao 461,3 m), nên Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với Bộ Công an và Bộ Khoa học Công nghệ nghiên cứu các quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế và kinh nghiệm các nước về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với nhà cao tầng có chiều cao trên 150 m, để bổ sung Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình.

Hiệp hội cũng đề nghị giải quyết bất cập của quy định tầng lánh nạn cách nhau không quá 20 tầng đối với nhà có chiều cao từ 100 - 150 m.

Hiệp hội nhận thấy, tòa nhà có chiều cao từ 100 - 150 m thường có khoảng 30-50 tầng (chiều cao thông tầng tính từ mặt sàn đến mặt sàn thường khoảng 3,9 - 4,3 m). Theo quy định, tầng lánh nạn cách nhau không quá 20 tầng, thì tòa nhà phải có 1 hoặc 2 tầng lánh nạn, tùy theo chiều cao tòa nhà.

HOREA cho rằng, tầng lánh nạn có thể bao gồm gian lánh nạn, không bố trí căn hộ, văn phòng hoặc diện tích kinh doanh thương mại, sẽ dẫn đến làm tăng chi phí đầu tư, giảm số lượng căn hộ hoặc giảm diện tích kinh doanh, giảm quy mô dân số của dự án. Từ đó, dẫn đến làm tăng giá bán căn hộ và làm tăng giá bán các diện tích kinh doanh khác, mà người tiêu dùng và nhà đầu tư thứ cấp phải gánh chịu khi mua nhà và diện tích kinh doanh của dự án.

Do vậy, để giảm bớt thiệt hại cho chủ đầu tư dự án và người mua căn hộ nhà chung cư cao tầng, Hiệp hội cho rằng, không nên tính diện tích sàn tầng lánh nạn vào tổng diện tích sàn xây dựng của dự án khi tính hệ số sử dụng đất và nên cộng thêm chiều cao tầng lánh nạn vào chiều cao tối đa của công trình thì hợp lý hơn.

Theo đó, Hiệp hội đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm a Khoản 2.9.4 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, bổ sung quy định nhà có 30-40 tầng bố trí 1 tầng lánh nạn; nhà có 41-50 tầng bố trí 2 tầng lánh nạn. Không tính diện tích sàn tầng lánh nạn vào tổng diện tích sàn xây dựng khi tính hệ số sử dụng đất của dự án. Không tính chiều cao của tầng lánh nạn vào chiều cao tối đa của công trình.

DiaOcOnline.vn – Theo Bizlive