Khánh Hòa: Hàng loạt dự án cấp phép sai quy hoạch

Cập nhật 08/11/2019 15:15

Hàng loạt khu đất “vàng” trên địa bàn TP Nha Trang đã được tỉnh Khánh Hòa giao hoặc cho thuê để hoàn vốn đều được định giá thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Trường Chính trị (cũ) tỉnh Khánh Hòa nằm ngay trên khu "đất vàng" đang được Công ty Thanh Yến xây dựng

Đất vàng giá rẻ

Kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương mới đây cho thấy, trong 38 dự án BT (xây dựng - chuyển giao) trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện, đã có 4 dự án BT được UBND tỉnh quyết toán xong là: Trường Chính trị Khánh Hòa, ký túc xá Trường Chính trị Khánh Hòa, mở rộng và nâng cấp đường Mai Xuân Thưởng (Nha Trang), đường Lý Thái Tổ (huyện Cam Lâm).

Các dự án nêu trên và hàng loạt dự án BT khác tại Khánh Hòa được tỉnh này chỉ định nhà đầu tư không qua đấu thầu, không đấu giá đất. Hầu hết đều là các khu “đất vàng” nằm tại TP Nha Trang.

Theo nguồn tin của phóng viên, ngoài các dự án trên, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã ký hợp đồng 7 dự án BT đang triển khai xây dựng; 01 dự án mới ký hợp đồng nguyên tắc, chưa đàm phán, ký thỏa thuận đầu tư, ký kết hợp đồng chính thức; 02 dự án đang lựa chọn nhà đầu tư, chuẩn bị hợp đồng; 03 dự án UBND tỉnh đã phê duyệt đề xuất.

07 dự án đã lập đề xuất dự án, Sở KHĐT đã thẩm định, UBND tỉnh chưa phê duyệt; 06 dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận sơ bộ dự án nhưng nhà đầu tư chưa gửi đề xuất; 01 dự án UBND tỉnh có chỉ đạo cơ quan có thầm quyền kiểm tra báo cáo về đề xuất sơ bộ; 03 dự án sử dụng quỹ đất sân bay. Ngoài ra, còn có 04 dự án đang vướng thủ tục hoặc có chủ trương dùng, tạm dừng.

Và theo cơ quan chức năng kết luận 20 dự án liên quan đến đất đai có vi phạm, gây thiệt hại hơn 16 nghìn tỷ đồng, trong đó riêng dự án Trung tâm Đô thị - thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang (khu đất sân bay Nha Trang cũ) thiệt hại ít nhất gần 12 nghìn tỷ đồng.

Cấp phép sai quy hoạch

Không những “ký” hàng loạt hợp đồng theo hình thức BT, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa trong hai nhiệm kỳ qua cũng đã cấp phép đầu tư cho hàng chục dự án trên các triền đồi, sườn núi sai quy hoạch.

Kết quả kiểm tra, rà soát của Sở Xây dựng đối với các dự án ở khu vực ven đồi, núi trên địa bàn thành phố cho thấy, có hàng loạt dự án không phù hợp với Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, hiện nay TP. Nha Trang có 82 dự án trên đồi núi, trong đó 58 dự án đã có chủ trương hoặc thủ tục pháp lý cho phép đầu tư, 24 dự án đang xin thủ tục đầu tư hoặc đã bị thu hồi. Những khu vực đồi núi có nhiều dự án như: Núi Cô Tiên 30 dự án, núi Cù Hin 12 dự án, núi khu vực xã Phước Đồng 17 dự án…Tuy nhiên, trong số các dự án trên đồi núi này chỉ có một số dự án là phù hợp với quy hoạch chung.

Được biết, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng chỉ ra 47 dự án mà UBND tỉnh này phê duyệt chủ trương vượt thẩm quyền. Qua kiểm tra 23 dự án thì thấy UBND tỉnh đã ban hành 289 văn bản có nội dung vi phạm.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa có vi phạm khi không xem xét cho chủ trương 29 dự án, để Bí thư Tỉnh ủy Lê Thanh Quang trực tiếp ký 1 văn bản cho chủ trương đối với một dự án theo đề nghị của doanh nghiệp, vượt thẩm quyền, trái với quy định, chưa thảo luận và bàn bạc trong tập thể.

Đối với 19 dự án còn lại gây thất thoát ít nhất 4.565 tỷ đồng do phê duyệt giá đất dự án thấp hơn đơn giá đất của Nhà nước, miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, không tính tiền sử dụng đất, không tính tiền chậm nộp trái quy định của pháp luật…

DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN