Hướng dẫn mới việc đăng ký thế chấp nhà ở

Cập nhật 12/06/2007 17:00

Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư liên tịch số 05/TTLT-BTP-BXD-BTNMT-NHNN về việc đăng ký thế chấp nhà ở.

Theo đó, việc đăng ký thế chấp nhà ở (ĐKTCNO) được thực hiện khi có yêu cầu của một trong các bên hoặc các bên ký kết hợp đồng thế chấp nhà ở. Trong trường hợp ĐKTCNO theo quy định của pháp luật về phá sản thì người yêu cầu đăng ký có thể là Tổ trưởng Tổ quản lý, thanh lý tài sản. Người yêu cầu ĐKTCNO có thể là người được bên thế chấp hoặc bên nhận thế chấp ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự.

Trường hợp ĐKTCNO cùng với quyền sử dụng đất ở thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện đồng thời việc ĐKTCNO và quyền sử dụng đất ở.

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất không được phép ghi nội dung đăng ký thế chấp, chỉnh lý việc đăng ký thế chấp, xóa đăng ký thế chấp trên Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo các Nghị định số 60/CP (ngày 15/7/1994) của Chính phủ về quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại đô thị, Nghị định số 95/2005/NĐ-CP (ngày 15/7/2005) của Chính phủ về cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng và Nghị định số 90/2006/NĐ-CP (ngày 6/9/2006) của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.

Trường hợp các hợp đồng thế chấp nhà ở đã được đăng ký theo quy định của pháp luật trước ngày Thông tư liên tịch số 05/TTLT-BTP-BXD-BTNMT-NHNN có hiệu lực thi hành thì không phải đăng ký lại theo hướng dẫn tại Thông tư này.

Theo HCM CityWeb - Website Chính phủ