HoREA kiến nghị cấp sổ đỏ có thời hạn cho condotel

Cập nhật 30/07/2020 09:35

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và 4 Bộ chức năng về việc kiến nghị xem xét cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư dự án condotel.

HoREA kiến nghị cấp sổ đỏ có thời hạn cho condotel hiện tại, cũ và tại các dự án đã bị thu hồi sổ đỏ do sai phạm trước đó

Cụ thể, HoREA cho biết, theo thống kê cả nước hiện có gần 83 nghìn condotel, 28.100 biệt thự du lịch, hơn 15.000 nha phố du lịch, tập trung chủ yếu ở các địa phương có thế mạnh về du lịch như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Bình Định, Khánh Hòa, Quảng Ninh... Với tổng nguồn vốn đầu tư của các dự án này lên tới 100.000 tỷ đồng.

HoREA cũng cho biết, kể từ thời điểm bắt đầu hình thành ở Việt Nam hồi năm 2008, các chủ đầu tư dự án condotel chỉ huy động vốn đầu tư tài chính của các nhà đầu tư để thực hiện dự án, phân chia lợi nhuận theo lợi nhuận, rủi ro và vốn góp.

Đến năm 2014, các chủ đầu tư condotel mới bắt đầu có hình thức bán căn hộ hình thành trong tương lai cho khách hàng (nhà đầu tư thứ cấp). Thời điểm này, Nhà nước chưa hoàn chỉnh khung pháp lý để điều chỉnh loại hình này.

Đến nay Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn hướng dẫn cấp sổ đỏ cho condotel nhưng thực tế khách hàng vẫn chưa được cấp sổ, nguyên do là bởi pháp luật chưa nêu phần sở hữu riêng/chung của dự án condotel để làm căn cứ cấp sổ.

Do đó, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết, HoREA thống nhất với quan điểm của Bộ Tài nguyên và Môi trường về hướng dẫn cấp sổ đỏ có thời hạn cho condotel.

"Về quy trình thủ tục, trước hết sẽ cấp sẽ cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư condotel, sau đó khi chủ đầu tư thực hiện hợp đồng mua bán sẽ tiếp tục làm thủ tục chuyển tên trên sổ đỏ cho nhà đầu tư thứ cấp. Sau khi hết thời hạn sử dụng đất thì được gia hạn nếu có như cầu theo pháp luật đất đai" - ông Lê Hoàng Châu kiến nghị.

Đối với các dự án condotel trước đây và đã được cấp sổ đỏ đất ở ổn định lâu dài không hình thành đơn vị ở do trái Luật nên đã bị thu hồi, HoREA kiến nghị cấp lại sổ mới có thời hạn theo thời hạn của dự án.

Bên cạnh đó, HoREA cũng cho rằng khái niệm căn hộ du lịch (condotel) chưa được thống nhất, bởi Thông tư 21 của Bộ Xây dựng giải thích "căn hộ lưu trú" condotel là căn hộ nằm trong khu nhà chung cư hỗn hợp, chưa phản ánh đủ loại hình này. HoREA đề nghị Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn về căn hộ condotel trong các dự án khu nghỉ dưỡng để thống nhất quản lý.

Trước đó, với quan điểm rà soát cấp sổ đỏ cho condotel đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Cụ thể, theo Bộ Công an các văn bản pháp luật đã có chưa giải quyết được các vấn đề phát sinh. Hiện chưa xác định rõ đối tượng được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản và quy định quản lý chưa cụ thể dẫn tới phức tạp rủi ro cho người mua.

Đặc biệt, gần đây nếu đề xuất cho phép người nước ngoài được mua loại hình bất động sản du lịch thì câu hỏi đặt ra là sẽ cấp chứng nhận quyền sở hữu tài sản cho ai, chủ đầu tư hay từng cá nhân người nước ngoài trong khi các dự án này thường có vị trí rất đắc địa và nhạy cảm.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cũng bày tỏ quan điểm tán thành kiến nghị này của Bộ Công an, đồng thời bày tỏ nhiều khu vực đã được quy hoạch phát triển du lịch nhưng nay không còn phù hợp, kiến nghị điều chỉnh mục đích sử dụng đất sang loại hình khác.

DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN