Hộ dân trong dự án công ích đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách

Cập nhật 24/07/2007 14:00

Về vấn đề trên, lãnh đạo UBND.TPHCM đã chỉ đạo như sau :

Đối với dự án công ích đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách đang bồi thường dở dang, nếu các hộ dân trong dự án chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ (không áp dụng đối với trường hợp tiền bồi thường, hỗ trợ của hộ dân đã được gởi vào ngân hàng) và bàn giao mặt bằng trong dự án thì được tính thêm lãi suất tiền gửi ngân hàng tính từ ngày ký Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án đến ngày Hội đồng bồi thường của dự án ký Quyết định công bố giá trị bồi thường, hỗ trợ cho hộ dân có nhà đất bị thu hồi.

UBND các quận - huyện phải phối hợp với Mặt trận, Đoàn thể và chính quyền địa phương vận động và thuyết phục người bị thu hồi đất nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo phương án được duyệt và bàn giao mặt bằng theo thời gian quy định. Trường hợp UBND quận - huyện đã thực hiện đúng quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và quá 30 ngày kể từ ngày công bố giá trị bồi thường hỗ trợ và tái định cư nhưng hộ dân cố tình không thực hiện Quyết định thu hồi đất, UBND quận - huyện phải cưỡng chế trên nguyên tắc có kế hoạch chặt chẽ, an toàn và đúng quy định.

Việc khiếu nại (nếu có) phải theo quy định pháp luật nhưng không làm ảnh hưởng đến việc cưỡng chế. Thời gian hoàn tất công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư các dự án chậm nhất vào ngày 28-9-2007.

Về tái định cư, các cơ quan chức năng phải triển khai theo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và phương thức mua, bán căn hộ chung cư và chuyển nhượng nền đất ở đã có hạ tầng kỹ thuật để bố trí tái định cư cho các hộ đang tạm cư trong thời gian dài trên địa bàn TP đã được duyệt.

Đối với các dự án khác, UBND quận - huyện phải chủ động giải quyết. Nếu chính sách đã phù hợp và thỏa đáng, trong đó đã có sự tự nguyện hỗ trợ thêm của chủ đầu tư thì cũng phải có kế hoạch, biện pháp thu hồi đất và giải phóng mặt bằng. Thời gian hoàn tất công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án chậm nhất vào ngày 30-11-2007.

Theo TNN - HCM CityWeb