Hàng loạt sai phạm tại các chung cư cao tầng tại Nghệ An: Sai phạm đã rõ, trách nhiệm còn đùn đẩy

Cập nhật 08/10/2019 14:30

Như báo Đại Đoàn Kết đã thông tin, vào ngày 13/9 vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã có Kết luận thanh tra số 551 về việc “chấp hành pháp luật đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý và sử dụng chung cư trên địa bàn giai đoạn từ năm 2000 đến thời điểm thanh tra năm 2018”. Theo Kết luận này, có 64/72 chung cư thi công chưa phù hợp với hồ sơ thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt hoặc chưa phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng.

Chung cư CTA do Công ty CP Danantol đầu tư tại phường Vinh Tân cũng bị phát hiện xây dựng vượt tầng, gây khó khăn cho dân trong việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Bóc trần sai phạm

Kết luận thanh tra vừa được công bố cho thấy, các chung cư được nêu trong Kết luận tập trung chủ yếu ở TP Vinh. Qua thanh tra, có tới 64 chung cư thi công không đúng hồ sơ thiết kế được duyệt như sai số tầng, thay đổi kiến trúc mặt ngoài, không có phòng sinh hoạt cộng đồng, không có lối lên cho người khuyết tật. ​Về quản lý, vận hành, đoàn thanh tra phát hiện: Có tới 34 chung cư chưa thành lập Ban quản trị; 66 chung cư chủ đầu tư chưa chuyển tiền phí bảo trì đã thu của dân sang cho Ban quản trị...

Đặc biệt, có 8 chung cư xây vượt tầng, có 21 chung cư thay đổi thiết kế, công năng sử dụng của mặt bằng, có 6 chung cư không quan tâm đến tiện ích cho người khuyết tật. Mặc dù không nằm trong danh sách thanh tra nhưng cả 2 tòa nhà chung cư của Công ty CP Arita tại phường Quán Bàu cũng không có lối lên xuống dành cho người khuyết tật. Ngoài ra, trong số 44 chung cư chưa làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người mua, đáng nói nhất là 2 tòa nhà do Công ty CP Đầu tư sản xuất thương mại Thành Vinh tại đường Nguyễn Quốc Trị (TP Vinh) đầu tư và Chung cư Vinaconex 20 tại phường Hà Huy Tập, đến nay 2 doanh nghiệp này vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước; 10 chung cư chưa được nghiệm thu; 4 chung cư chủ đầu tư bỏ bê trách nhiệm; 2 tháp đôi chung cư của Công ty CP Đầu tư thương mại dầu khí Nghệ An tại phường Quang Trung do “sổ đỏ” thửa đất đang bị thế chấp tại ngân hàng.

Trách nhiệm chưa thuộc về ai

Việc UBND tỉnh Nghệ An ban hành Kết luận thanh tra nói trên được xem là “phát súng” về việc chấp hành pháp luật đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý và sử dụng chung cư trên địa bàn. Cũng tại Kết luận này, UBND tỉnh Nghệ An còn yêu cầu các ngành liên quan đánh giá về trách nhiệm của đơn vị mình. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trường Giang - Quyền Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết, đây được xem là kết luận chi tiết nhất trong công tác thanh kiểm tra được triển khai từ năm 2018 về việc chấp hành pháp luật đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý và sử dụng chung cư trên địa bàn.

Khi được hỏi, trách nhiệm của Sở Xây Dựng trong vấn đề này, ông Giang cho biết: “Chúng tôi cũng đã làm rất trách nhiệm. Nhưng như đã nói ở trên, trước năm 2013, chúng tôi không có quyền thẩm định các chung cư cao tầng mà giao cho chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm, số chung cư này lên tới 33 chung cư. Nói về trách nhiệm, trước hết phải là chủ đầu tư, chính quyền địa phương và các đơn vị chuyên môn như đội quy tắc đô thị trên địa bàn”. “Trách nhiệm theo luật là chủ đầu tư, bởi họ là chủ thể của công trình đó, ngoài ra còn các nhà thầu tham gia, riêng 8 chung cư xây vượt tầng nói trên, trách nhiệm chính là chính quyền phường xã và đội trật tự đô thị. Tuy nhiên, phải ghi nhận một điều, rằng tất cả các tồn tại nói trên không ảnh hưởng về an toàn chịu lực của các công trình” - Quyền Giám đốc Sở Xây dựng nhấn mạnh.

Còn Đội quy tắc đô thị TP Vinh, đơn vị được xem là có chức năng kiểm tra, phát hiện những vi phạm tại các chung cư cao tầng, nói về trách nhiệm, ông Phan Thanh Sơn – Đội trưởng Đội quy tắc đô thị TP Vinh cho biết: “Sau khi có kết luận của UBND tỉnh, chúng tôi đang chờ kết luận của thành phố, tuy nhiên với chức năng của mình, Đội quy tắc đô thị chỉ có vai trò kiểm tra, lập biên bản và báo cáo lên thành phố, chúng tôi được phép xử phạt. Liên hệ với lãnh đạo thành phố Vinh, nhưng chúng tôi không nhận được câu trả lời”.

Trong khi cơ quan liên quan chưa biết trách nhiệm của ai, qua trao đổi ông Nguyễn Văn Minh – Giám đốc Công ty CP xây dựng Trung Đức (Chung cư Trung Đức Tower tại số 2 đường Lê Lợi) thừa nhận việc xây vượt tầng và thẳng thắn nhận trách nhiệm chính là của chủ đầu tư.

DiaOcOnline.vn – Theo Đại đoàn kết