Hà Nội tồn kho trên 65.000 sổ đỏ

Cập nhật 29/09/2007 10:00

Trên 65.000 sổ đỏ mà người dân không đến nhận, hiện vẫn nằm trong tủ của các quận, huyện. Phần lớn những hộ "chê" sổ đỏ nằm trong diện khó khăn, ở khu vực ngoại thành.

Ngoài ra, toàn thành phố còn khoảng 27.300 trường hợp đang sử dụng đất (SDĐ) ở, nhưng chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) theo các quy định của pháp luật.

Theo ông Trịnh Kiên Đĩnh - Phó GĐ Sở TNMTNĐ Hà Nội: Nguyên nhân là do các hộ dân không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, nhưng 3 năm nay vẫn chưa giải quyết được. Phần lớn người dân sống tại khu vực nông thôn, thu nhập rất thấp, không đủ tiền chi trả để được nhận GCN sổ đỏ.

Theo quy định hiện hành, tiền SDĐ được phép ghi nợ trên GCN, nhưng lệ phí trước bạ và thuế chuyền quyền SDĐ phải nộp ngay một lần mới được giao sổ đỏ.

Theo Sở TNMTNĐ, đây chính là nguyên nhân khiến các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp không đủ khả năng thanh toán tiền SDĐ, lệ phí trước bạ nhà đất hoặc đóng thuế chuyển quyền SDĐ (đối với trường hợp chuyển quyền).

Từ khi áp dụng giá đất mới theo Luật Đất đai 2003, số tiền phải đóng đã tăng từ... 8 - 15 lần so với mức cũ, nên nhiều hộ gia đình chưa đủ khả năng thanh toán cho Nhà nước để nhận GCN.

Thậm chí, do số tiền phải nộp tăng khá cao, nên một số hộ dân dù có tiền, nhưng chưa có nhu cầu giao dịch nhà đất cũng sinh tâm lý đắn đo, không tới nhận sổ đỏ.

Để giải quyết tình trạng tồn kho sổ đỏ, TP.Hà Nội đã đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu trình Chính phủ cho phép người dân được ghi nợ cả lệ phí trước bạ và thuế chuyển quyền SDĐ khi làm thủ tục cấp sổ đỏ.

Việc ghi nợ tiền SDĐ, trước khi người dân thực hiện các quyền của người SDĐ hoặc tiến hành giao dịch dân sự (tặng cho, chuyển nhượng...) sẽ phải trả nợ Nhà nước.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thống nhất việc điều chỉnh mức lệ phí trước bạ trong chuyển đổi, chuyển nhượng quyền SDĐ cho phù hợp tình hình thực tế tại từng địa phương. Hy vọng đây sẽ là một cơ hội tốt để giải quyết trên 65.000 sổ đỏ tồn kho của HN.

Theo Xuân Thu - Lao Động