Hà Nội: Những kiến nghị mới về bán nhà diện "61"

Cập nhật 20/11/2007 08:00

Kiến nghị đáng kể nhất vừa trình UBND thành phố Hà Nội về việc giải quyết bán nhà theo Nghị định 61 là những người đang thuê sẽ được phép mua và làm "sổ đỏ" đối với cả những diện tích mở rộng, liền kề (không có trong giấy tờ) nếu được xác nhận đã ăn ở ổn định, không tranh chấp và phù hợp quy hoạch.

Ông Vũ Văn Hậu, Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường và nhà đất Hà Nội cho biết, gần 13 năm, kể từ năm 1995 đến nay, toàn thành phố mới bán được 113.600 căn hộ, đạt gần 68% quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê, tập trung chủ yếu là nhà ở có đất riêng lẻ hoặc là nhà ở mặt đường, mặt phố có giá trị cao.

Hiện vẫn còn khoảng 54.000 căn hộ thuộc quỹ nhà này chưa được bán. Tiến độ như vậy là rất chậm, bất kể thành phố cũng như Chính phủ có rất nhiều chính sách để tháo gỡ cho việc này, càng về sau các chính sách càng thông thoáng và cởi mở hơn.

Nguyên nhân, theo ông Vũ Văn Hậu là do nhiều hộ ở nhà cơ quan tự quản chưa được chuyển giao hoặc do còn tranh chấp khiếu kiện trong sử dụng nên chưa giải quyết được. "Đặc biệt có nhiều hộ sau khi được thông báo giá mua nhà đã không đến ký hợp đồng vì cho là quá cao và yêu cầu được áp dụng theo Luật Đất đai năm 2003", ông Hậu nói.

Bán cả phần diện tích cơi nới

Để đẩy nhanh tốc độ bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước, tháo gỡ những vướng mắc hiện tại, lần này liên ngành thành phố (gồm Sở TN - MT&NĐ, Xây dựng, Tài chính, Quy hoạch-Kiến trúc, Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục thuế, Mặt trận tổ quốc, Liên đoàn lao động) đã kiến nghị thành phố 5 vấn đề chính và một quy trình bán nhà mới.

Theo đó, nhà mặt đường, mặt phố (có khả năng sinh lợi cao) sẽ áp dụng hệ số K=1,2 (hiện tại là 1,8 - 2,7); tiếp tục giải quyết bán hơn 550 biệt thự đang bán dở dang; tiếp tục giải quyết bán nhà theo Nghị định 61/CP trong năm 2008 đối với các trường hợp đã nộp hồ sơ mua nhà trước ngày 31.12.2007.

Theo kiến nghị mới này, những trường hợp đã mua nhà cấp 3, cấp 4 (hóa giá) hoặc mua nhà theo Nghị định 61/CP trước đây, nhưng chỉ mua diện tích theo hợp đồng thuê nhà hoặc trong định mức quy định, sẽ được giải quyết mua phần diện tích mở rộng cơi nới (nếu có) khi được xác nhận đã ăn ở ổn định, không có tranh chấp khiếu kiện, phù hợp với quy hoạch.

Đối với trường hợp nhà thuộc sở hữu Nhà nước nhưng nằm trong vùng quy hoạch đã có quyết định thu hồi đất, nhưng quá 3 năm không triển khai được dự án thì đề nghị vẫn cho bán nhà và cấp giấy chứng nhận.

Sở TN - MT&NĐ cũng kiến nghị UBND thành phố báo cáo Chính phủ cho phép Hà Nội tiếp tục giải quyết bán nhà theo Nghị định 61/CP trong năm 2008 đối với các trường hợp đã nộp hồ sơ mua nhà trước ngày 31/12/2007.

Theo ông Vũ Văn Hậu, tính đến ngày 30.9.2007, Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã nhận và đang giải quyết 25.500 hồ sơ, dự kiến từ nay đến ngày 31/12/2007 sẽ phải tiếp nhận khoảng 5.500 bộ hồ sơ đủ điều kiện mua nhà và cấp giấy chứng nhận.

Khoảng 5.000 hộ ở nhà không đủ điều kiện bán sẽ bàn giao cho Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội; hơn 18.000 hộ ở nhà cơ quan tự quản không còn cơ quan quản lý hoặc ở nhà cấp IV đã phá đi xây dựng lại, UBND thành phố giao cho UBND các quận, huyện giải quyết và cấp giấy chứng nhận.

Trong tháng 11 này, UBND thành phố sẽ xem xét và quyết định những kiến nghị trên.

Theo Thanh Niên