Giao đất 4 năm chưa được tái định cư của dự án KCN Tân Tạo

Cập nhật 22/08/2007 14:00

Đã bốn năm trôi qua kể từ năm 2003, khi dự án Khu công nghiệp Tân Tạo (TP.HCM) mở rộng được triển khai đến nay, trong số hàng trăm hộ bị thu hồi đất vẫn chưa hộ nào nhận được nền nhà tái định cư.

Tháng 4-2001, dự án Khu công nghiệp (KCN) Tân Tạo mở rộng (262ha) thuộc quận Bình Tân và một phần huyện Bình Chánh bắt đầu thu hồi đất, đền bù thiệt hại. Từ năm 2003 người dân nhận tiền đền bù hoa màu, tiền tạm ứng đền bù đất, giao đất cho chủ đầu tư dự án... Theo kiểm kê có 381 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án, trong số này có 29 hộ diện được tái định cư, 352 hộ diện hoán đổi đất lấy nền nhà.

Hẹn rồi... lại hẹn!

Để thực hiện các cam kết nói trên với người dân, Công ty cổ phần KCN Tân Tạo (gọi tắt là Công ty Tân Tạo) - chủ đầu tư dự án - xin thực hiện hai khu tái định cư và hoán đổi đất, một khu 17ha và một khu 32ha. Công ty Tân Tạo cho biết từ đầu năm 2004 đã xây dựng đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống cấp nước... ở khu 17ha. Tại cuộc họp dân vào tháng 11-2006, các hộ dân đề nghị công ty có văn bản cam kết thời hạn giao nền tái định cư là cuối tháng 12-2006. Lãnh đạo công ty hứa giao nền tái định cư giai đoạn đầu cho các hộ dân thời hạn cuối là tháng 12-2006.

Tuy nhiên, mãi đến đầu tháng 7-2007, các hộ trong diện phải tái định cư mới được bốc thăm vị trí các lô nền tái định cư trong khu 17ha, đồng thời tại biên bản tổ chức bốc thăm có ghi “dự kiến giao nền tái định cư cho các hộ dân là cuối tháng 7-2007”. Song đến nay vẫn chưa được giao nền trên thực địa.

Ngày 20-8-2007, theo ghi nhận của chúng tôi, toàn khu đã được phân thành từng ô. Các đường giao thông nội khu mới được rải đá (chưa thảm nhựa), một số cột điện đã được trồng... nhưng điện, nước thì chưa có. Trong khi đó, khu 32ha đang thi công hạ tầng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong số hàng trăm hộ dân giao đất cho dự án KCN Tân Tạo mở rộng chưa có hộ nào nhận được nền tái định cư hoặc nền nhà theo diện hoán đổi đất với đầy đủ cơ sở hạ tầng như chủ đầu tư đã cam kết.

Hẹn đến bao giờ?

Ngày 20-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phan Hồng Lâm - phó giám đốc Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Công ty cổ phần KCN Tân Tạo - cho biết công ty có trả tiền cho các hộ dân đang còn tạm cư với mức 250.000 đồng/người/tháng. Ngoài ra đã trả tiền đền bù hoa màu, thiệt hại cho các hộ dân, tạm ứng tiền bồi thường đất cho dân theo mức giá qui định.

Cũng theo ông Lâm, việc chậm trễ trong giao nền nhà cho dân và để một số hộ dân tạm cư kéo dài do tại khu 17ha còn vướng đất của ông Dương Văn Sương với diện tích khoảng 3,5ha. Ông Sương khiếu nại đòi tăng tỉ lệ hoán đổi đất nông nghiệp lên 20%. Mặc dù UBND TP đã có văn bản bác yêu cầu của ông Sương nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được. Một số thủ tục liên quan đến xác định ranh đất, điều chỉnh diện tích từng lô đất... bị thực hiện chậm, kéo dài.

Bao giờ người dân tạm cư mới được tái định cư, hàng trăm trường hợp đổi đất được giao nền nhà? Ông Lâm nói đối với khu 17ha, hiện có thể giao nền tái định cư trên thực địa cho dân chỉ có điều hạ tầng chưa đầy đủ. Thời gian hoàn thành những công trình hạ tầng liên quan ở khu này cũng chưa thể xác định được. Đối với khu tái định cư, hoán đổi đất 32ha sẽ đẩy nhanh tốc độ xây dựng và có thể vào những tháng cuối năm nay là cơ bản hoàn thành hạ tầng, giao nền cho dân.

Người dân bị ảnh hưởng của dự án nói trên rất sốt ruột trước sự chậm trễ trong việc giải quyết quyền lợi cho họ.

Theo Tuổi Trẻ