Giảm thuế VAT: Lợi cho chủ đầu tư ?

Cập nhật 28/11/2013 09:01

Khi hợp đồng không ghi rõ trách nhiệm việc chi trả thuế mà cụ thể trong trường này là thuế VAT thì cũng khó giảm trừ thuế này cho người mua nhà.


Theo quyết định của Chính phủ, từ ngày 1-7-2013, nhà ở thương mại diện tích dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 và nhà ở xã hội sẽ được hưởng chính sách miễn giảm 50% thuế giá VAT. Chính sách này được nhiều người dân quan tâm và đặt câu hỏi trong buổi giao lưu trực tuyến “Giải đáp cách tính diện tích căn hộ chung cư” được tổ chức vào sáng nay.

Trước câu hỏi phần giảm này thì người mua được hưởng hay chủ đầu tư được hưởng và nếu chủ đầu tư tăng giá trước thuế của hợp đồng để cho giá sau thuế vẫn bằng giá hợp đồng thì có vi phạm Luật giá không?  Luật sư Ngô Thế Thêm – Văn phòng luật sư Doanh Gia cho biết, điều đầu tiên phải khẳng định rằng thuế giá trị gia tăng là thuế đánh vào phần tăng lên của hàng hóa trong quá trình lưu thông. Đối tượng chịu thuế đây là hàng hóa, chứ không phải người mua và người bán.

"Vậy giá bán đã bao gồm thuế, mà nay thuế được giảm thì đương nhiên người mua không phải trả đối với phần được giảm. Giá bán căn hộ đã được chủ đầu tư xác định bao gồm cả VAT, thì việc xác định giá bán đó là do sự thỏa thuận giữa hai bên nên không thể nói là vi phạm về Luật giá được" Luật sư Thêm nhấn mạnh.

Có nhiều người dân cho rằng, trên thực tế, chủ đầu tư dường như đã biết và đi trước một bước, cụ thể hợp đồng giữa chủ đầu tư và người mua không thể hiện rõ khoản thuế VAT 10%, mà chỉ đề cập chung chung là giá bán đã bao gồm thuế. Lấy lý do như vậy, nhiều chủ đầu tư đã không hoàn tiền thuế 5% khấu trừ cho người mua. Như vậy, thông tư đưa ra thực chất sẽ làm lợi cho chủ đầu tư chứ không phải người mua nhà. Vậy người mua nhà cần phải làm gì để đòi được quyền lợi đã nêu trong thông tư 141 và cơ quan nào có trách nhiệm làm việc với chủ đầu tư để trả lại quyền lợi cho người mua nhà ?

Đối với vấn đề này, Giáo sư Đặng Hùng Võ Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, sự thực ở đây người mua nhà phải biết và viết rõ vào hợp đồng cách thức tính thuế. Đúng là thông tư 141 là tạo lợi ích cho người mua nhà chứ không phải cho chủ đầu tư. Khi hợp đồng không ghi rõ trách nhiệm việc chi trả thuế mà cụ thể trong trường này là thuế VAT thì cũng khó giảm trừ thuế này cho người mua nhà.

Ông Võ cũng cho biết, trong tình trạng hiện nay người mua nhà cần thống nhất cách cam kết cụ thể với chủ đầu tư dự án với khoản thuế VAT được giảm này. Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp như liên tịch giữa Bộ tài chính và Bộ Xây dựng để hướng dẫn cách tính giảm trừ thuế VAT này cho người mua nhà.

DiaOcOnline.vn - Theo Tri Thức Trẻ