Giải tỏa nhiều khách sạn ‘vàng’ che tầm nhìn ra biển

Cập nhật 03/07/2019 08:00

Tỉnh Bình Định giải tỏa hàng loạt khách sạn ven biển để trả lại không gian cho cộng đồng.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, xác nhận tỉnh vừa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tài sản do thu hồi đất của khách sạn (KS) Bình Dương thuộc Bộ tư lệnh Binh đoàn 15, nằm trên bãi biển Quy Nhơn. Việc giải tỏa KS này nhằm giao trả mặt bằng để tỉnh làm công viên cây xanh, phục vụ cộng đồng.

Không xây tràn lan nhà cao tầng

Theo ông Châu, tỉnh bồi thường 32 tỉ đồng cho Bộ tư lệnh Binh đoàn 15 để giải tỏa KS Bình Dương cao sáu tầng với 57 phòng tại khu đất 492 An Dương Vương. Đồng thời, tỉnh bố trí 3.000 m2 đất tại số 20 đường Nguyễn Văn Trỗi để xây lại KS tại địa điểm mới này. Đây là chủ trương của tỉnh và Bộ tư lệnh Binh đoàn 15 cũng đã thống nhất.

Khu đất mà KS Bình Dương đang tọa lạc hiện nay được xem là đất vàng bởi nằm ngay bên bờ biển, trên con đường đẹp nhất TP Quy Nhơn. Tuy nhiên, KS này hiện đang che chắn tầm nhìn ra biển. Trước đây, Bộ tư lệnh Binh đoàn 15 có văn bản đề nghị tỉnh Bình Định cho phép đầu tư xây dựng trung tâm hội nghị, điều dưỡng tại khu đất nhà khách Binh đoàn 15 (cạnh KS Bình Dương). Tuy nhiên, tỉnh không chấp nhận vì theo quy hoạch của TP, khu vực này là đất trống, không xây dựng công trình. Năm 2014, tỉnh đã thu hồi hơn 1.640 m2 đất của nhà khách Binh đàon 15 ?? làm công viên cây xanh, phục vụ cộng đồng.

Giải tỏa dất của nhà khách Binh đoàn 15 để làm công viên cây xanh, phục vụ công cộng.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết: “Tôi đã gặp trực tiếp bộ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị cho giải tỏa KS Bình Dương, giao đất lại để tỉnh làm công viên cho người dân đi bộ ngắm biển. Tôi đã hứa với bộ trưởng chỉ làm công viên, nếu làm gì khác hay giao đất cho doanh nghiệp thì kỷ luật tôi. Bộ trưởng đồng ý, ký văn bản chỉ đạo giải tỏa khu đất KS này. Dự kiến cuối năm nay hoặc đầu năm 2020 sẽ tiến hành giải tỏa”.

Theo ông Dũng, ngoài KS Bình Dương, tỉnh cũng đã có phương án giải tỏa, di dời hai KS khác bên bờ biển Quy Nhơn chắn tầm nhìn ra biển là Hải Âu và Hoàng Yến. Hai KS này sẽ được giải tỏa theo lộ trình khi hết thời hạn thuê đất. Trong đó, KS Hải Âu nằm trên khu đất rộng 1.400 m2 sẽ hết thời hạn thuê đất trong năm nay, KS Hoàng Yến nằm trên khu đất rộng 5.000 m2 có thời hạn thuê đất đến năm 2052.

“Đây là những tồn tại trước kia mà hiện nay chúng tôi đang khắc phục dần để trả lại không gian ven biển cho cộng đồng. Dọc các đường ven biển ở TP Quy Nhơn, tỉnh quy hoạch chỉ cho xây dựng nhà cao tầng ở một số vị trí để tạo điểm nhấn cho TP chứ không để xây dựng tràn lan nhà cao tầng, tạo phát triển nóng, phá vỡ cảnh quan đô thị” - ông Dũng nói.

Khách sạn Bình Dương và các khách sạn lân cận chuẩn bị giải tỏa để trả không gian biển cho cộng đồng - Ảnh: TẤN LỘC

Trả không gian cho cộng đồng

Ông Hồ Quốc Dũng cho biết không chỉ các công trình trên mà tất cả công trình che chắn tầm nhìn ra biển đều bị giải tỏa theo lộ trình để tạo không gian thông thoáng, trả lại vẻ đẹp cho bãi biển Quy Nhơn vốn có hình vầng trăng khuyết rất đẹp.

“Toàn bộ không gian biển của vịnh Quy Nhơn là niềm tự hào của người dân. Chính quyền không giao đất đó cho bất cứ nhà đầu tư nào. Bãi biển Quy Nhơn sẽ không có rào chắn, không bất kỳ ai được độc chiếm” - chủ tịch tỉnh Bình Định khẳng định và nói rằng tỉnh sẵn sàng chi 100-200 tỉ đồng để hỗ trợ di dời các KS sớm hơn thời hạn thuê đất nhằm trả lại không gian biển cho người dân.

Tỉnh Bình Định cũng đã có chủ trương di dời, giải tỏa BV Quân y 13, Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ nằm trên đường An Dương Vương để lấy đất làm công viên, phát triển du lịch.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, Quân khu 5 đã thống nhất chủ trương giải tỏa BV Quân y 13, đồng thời đề nghị tỉnh Bình Định bố trí 5-7 ha để xây dựng mới BV này. Hiện tỉnh đang giới thiệu bốn địa điểm tại TP Quy Nhơn, thị xã An Nhơn để Quân khu 5 lựa chọn xây dựng mới BV Quân y 13. Còn Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ sẽ được sáp nhập với Trường CĐ Bình Định.

Việc làm của tỉnh Bình Định đang được cộng đồng ủng hộ. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Trường Vinh, Giám đốc KS Bình Dương, cho hay đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định thực hiện các bước, thủ tục di dời KS đến địa điểm mới.

“Trả lại không gian biển cho cộng đồng là điều ai cũng mong muốn. Chúng tôi tiên phong làm gương để các KS khác thực hiện theo. Chúng tôi đề nghị tỉnh Bình Định thực hiện đúng cam kết, mặt bằng sau khi thu hồi chỉ được thực hiện công trình cho cộng đồng hưởng thụ” - ông Vinh nói.

Còn ông Nguyễn Hoàng Vũ, Giám đốc KS Hoàng Yến, cam kết: “Có không gian thoáng đãng, kết nối liên hoàn cho cộng đồng là điều ai cũng muốn. Khi hết hạn thuê đất, KS Hoàng Yến sẽ di dời theo đúng chủ trương của tỉnh. Chúng tôi đề nghị tỉnh tạo điều kiện về địa điểm mới thuận lợi, phù hợp để xây dựng KS mới, đồng thời tính toán các khoản hỗ trợ, bồi thường cho phù hợp thực tế”.

Chi 244 tỉ làm công viên ven biển

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu thông tin: Cùng với việc giải tỏa các KS ven biển, tỉnh cũng đã phê duyệt đầu tư 244 tỉ đồng để mở rộng đường Xuân Diệu ven biển.

Theo đó, dự án sẽ làm công viên biển Xuân Diệu, các khu quảng trường, vườn ánh sáng, triển lãm tượng điêu khắc, vườn thực vật, thể dục thể thao, vui chơi trẻ em, bãi đỗ xe - nhà vệ sinh bán ngầm… Toàn bộ khu vực này đều phục vụ cộng đồng.

Tỉnh cũng đang tiến hành quy hoạch chi tiết, xử lý khu lấn biển Mũi Tấn bị bỏ hoang nhiều năm nay tại TP Quy Nhơn. Một trong những mục tiêu của quy hoạch này là trả lại đường cong tự nhiên cho bãi biển.
 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO