Giải quyết kiến nghị của dân

Cập nhật 21/08/2007 10:00

Chiều 20 - 8, ông Trần Thanh Trung, phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết đã ký văn bản chấp thuận điều chỉnh đất ở (đất thổ cư) hạn mức 300m2/hộ đối với dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương thuộc địa bàn huyện Châu Thành.

Theo UBND huyện Châu Thành, trước đây địa phương căn cứ vào hiện trạng đất ở của người dân để bồi thường, nhưng sau đó người dân khiếu kiện yêu cầu phải tính đất ở theo hạn mức 300m2/hộ. Sau khi rà soát các qui định của pháp luật và tình hình thực tế, tổ công tác của Thanh tra Chính phủ đã thống nhất với địa phương chấp thuận những yêu cầu này. Hiện có 41 hộ ở hai xã Tam Hiệp và Thân Cửu Nghĩa được điều chỉnh hạn mức đất ở 300m2/hộ.

Ông Trương Minh Tới, phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết huyện cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét có chế độ hỗ trợ ổn định cuộc sống sau giải tỏa cho khoảng 113 hộ dân hai xã Tam Hiệp và Thân Cửu Nghĩa. Qua tiếp xúc với tổ công tác Thanh tra Chính phủ và các đoàn công tác của tỉnh, những hộ dân ở khu vực này cho rằng vị trí đất của họ là thị tứ.
 
Cuộc sống của gia đình họ chủ yếu dựa vào nguồn thu nhập từ việc kinh doanh. Nay bị thu hồi đất, cần khoản hỗ trợ thêm để bù đắp một phần mất mát. Xét thấy yêu cầu này là hợp lý, UBND huyện Châu Thành đã chính thức đề nghị UBND tỉnh xem xét và UBND tỉnh cũng đã thống nhất với đề nghị này.

Vẫn liên quan đến dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, ông Nguyễn Ngọc Điệp - giám đốc Sở Xây dựng - cho biết qua thẩm tra đã phát hiện hội đồng bồi thường giải tỏa huyện Châu Thành có sự “nhầm lẫn” trong việc kiểm kê, áp giá bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc của một số hộ dân. Sở Xây dựng đã đề nghị UBND huyện Châu Thành kiểm tra, điều chỉnh lại cho đúng với thực tế.

TP.HCM: đến cuối năm phải giải quyết 22 vụ khiếu kiện kéo dài

“Một trong những công việc trọng tâm của đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM từ nay đến hết năm 2007 là kiểm tra, yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm 22 vụ khiếu kiện kéo dài”. Ông Trần Hoàng Thám, trưởng đoàn ĐBQH TP, khẳng định như vậy với Tuổi Trẻ vào ngày 20-8. Để làm tốt việc này, ông Trần Hoàng Thám cho biết sẽ thành lập nhóm tư vấn, trong đó có những người am hiểu và nắm chắc các qui định. Sau khi xem xét, đánh giá, đoàn ĐBQH sẽ có chính kiến rõ ràng, vụ nào đã giải quyết đúng thì giải thích cho người dân hiểu, vụ nào chưa đúng yêu cầu các cơ quan liên quan phải giải quyết, không để kéo dài.

L.A.Đ.


Theo Vân Trường - Tuổi Trẻ