Ga Bình Triệu “treo” đến bao giờ?

Cập nhật 29/10/2019 14:30

Việc xây dựng không phép, sai phép có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân nhiều khu quy hoạch quá lâu làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân.



Thực tế TPHCM đã có chủ trương “cấp phép tạm” để người dân sửa chữa, xây dựng tạm trong khu vực quy hoạch nhưng cơ quan chức năng chưa triển khai dự án, đồ án quy hoạch. Tuy nhiên quá trình xin phép không dễ dàng nên người dân lại xây dựng không phép, sai phép. Dự án ga Bình Triệu, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, nơi có nhiều công trình không phép, sai phép là trường hợp điển hình.

Anh Bình, người dân có nhà trong khu vực quy hoạch ga Bình Triệu, cho biết quy hoạch 16 năm chẳng thấy làm ga. Nhiều lần thấy các đơn vị về đo đạc, cắm mốc, người dân ở đây mừng thầm nhưng rồi tiếp tục chờ đợi. Quy hoạch treo quá lâu đã biến nơi này trở thành xóm trọ lụp xụp, người thuê chủ yếu là dân lao động và sinh viên.

Chủ đất là những người sống lâu năm ở đây, dính quy hoạch quá lâu không bán đất được, không đến nơi ở mới được, không thể chia cho con cháu hay dựng nhà kiên cố nên dựng tạm trên phần đất của mình những phòng trọ để mưu sinh.

Ông Quang, tổ trưởng tổ 39, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, cho biết quy hoạch treo kéo dài khiến người dân không thể sửa chữa hay chuyển nhượng nhà, đất của mình. Vậy nên việc người dân xin xây trọ như giải pháp tạm thời tình thế để tìm kế sinh nhai, cất được vài ba phòng trọ tháng cũng kiếm được ít triệu đồng. Theo ông Quang, khi giải tỏa kênh Nhiêu Lộc, nhiều hộ dân ở các phường của quận Bình Thạnh nhận tiền đền bù nhưng không đủ mua đất trung tâm nên dạt ra đây mua nhà, mua đất giấy tay.

Chúng tôi được biết, ngày 18-3-2002, Kiến trúc sư Trưởng TP ban hành Quyết định 839/KTST-QH về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỷ lệ 1/2.000 Khu đầu mối giao thông và dân cư Bình Triệu phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Trong đó, đất ga đường sắt Bình Triệu được quy định tại cơ cấu sử dụng đất 41,5ha (theo bản đồ quy hoạch sử dụng đất 41,47ha).

Ngày 8-4-2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 568/QĐ-TTg về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Trong đó, ga Bình Triệu được quy hoạch là ga khách kỹ thuật phía Bắc trong khu đầu mối đường sắt TPHCM.

Ngày 6-6-2013, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định 1556/QĐ-BGTVT về phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TPHCM. Trong đó, tại Mục 3 Điều 1 có quy hoạch ga Bình Triệu là một trong các ga chính trong khu đầu mối, có chức năng lập tàu khách, là đầu mối trung chuyển khách từ đường sắt sang các phương tiện giao thông công cộng khác.

Tiếp đó, ngày 11-9-2013, UBND TPHCM ban hành Quyết định 4940/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu đầu mối giao thông Bình Triệu. Trong đó, đất ga đường sắt có diện tích 47,35ha. Quyết định này điều chỉnh Quyết định 839 của Kiến trúc sư Trưởng TP và đến nay chưa có sự thay đổi, điều chỉnh nào khác.

Như vậy, cho đến nay dự án ga Bình Triệu vẫn còn nằm trên giấy và liệu có xóa treo hay không người dân cũng chưa biết. Thậm chí, theo một cán bộ phòng quản lý đô thị Thủ Đức, đến nay dự án đầu tư xây dựng công trình ga Bình Triệu vẫn chưa được ban hành quyết định thu hồi đất, chưa được phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và chưa có kế hoạch thực hiện cụ thể.

Do đó, UBND quận Thủ Đức chưa có kế hoạch bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các khu vực bị ảnh hưởng bởi quy hoạch ga Bình Triệu. Trong khi đó, Thành ủy, UBND TP đã có chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp các ngành chức năng lập kế hoạch cắm mốc ranh giới đối với ga Bình Triệu.

DiaOcOnline.vn – Theo SGGP