Dừng nhận hồ sơ mua nhà theo NĐ 61/CP từ 30/9

Cập nhật 21/09/2007 11:00

Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội (cơ quan tổ chức bán nhà theo NĐ 61/CP- thuộc Sở TNMT&NĐ) vừa cho biết cơ quan này sẽ dừng nhận hồ sơ bán nhà theo Nghị định 61/CP kể từ ngày 30/9, theo đúng kế hoạch của Thành phố đề ra.

Hàng ngàn hồ sơ đang bị “vướng”

“Việc dừng nhận hồ sơ từ 30/9 để kịp thời giải quyết xong thủ tục bán nhà cho các hộ dân đã nộp hồ sơ theo quy định”- Bà Nguyễn Thuý Hà, phụ trách bộ phận bán nhà 61 (Cty Quản lý&phát triển nhà Hà Nội) cho biết.

Theo bà Hà, số lượng hồ sơ đến thời điểm những ngày áp chót tăng không đáng kể so với các tháng trước, do người dân có nhu cầu mua nhà đã nộp hồ sơ từ năm 2006.

Do vậy, không có hiện tượng quá tải như cùng kỳ năm ngoái (thời điểm cuối cùng nhận hồ sơ khi chưa được gia hạn- tháng 9/2006).

Theo báo cáo, năm 2007 Hà Nội có khoảng 4000 trường hợp nộp hồ sơ đăng ký mua nhà theo NĐ 61/CP, trong khi năm 2006 là hơn 30.000 trường hợp.

Riêng tháng 9, có khoảng 1.500 hồ sơ nộp tại các đơn vị bán nhà, chủ yếu là hồ sơ mua nhà diện nhà tự quản (do các cơ quan mới chuyển giao cho Thành phố).

“Cty sẽ cố gắng hoàn thành mục tiêu giải quyết hết số hồ sơ mà người dân đã nộp, nhằm hoàn tất việc bán nhà theo quy định của Chính phủ” - Bà Hà cho biết.

Cùng với số hồ sơ đang giải quyết (chuyển giao từ năm 2006 sang), đến thời điểm dừng nhận hồ sơ bán nhà, thành phố Hà Nội vẫn còn hàng ngàn hồ sơ chờ hoàn tất thủ tục mua nhà nhà theo NĐ 61/CP.

Ngoài ra, công tác bán nhà 61 trên địa bàn Thành phố cũng đang gặp một số vướng mắc.

Đó là, việc giải quyết bán nhà cho những trường hợp mua nhà riêng lẻ, biệt thự. Những trường hợp này đã nộp hồ sơ từ năm 2006, nhưng theo quy định tại NQ 48/CP sẽ phải tổng hợp, báo cáo thành phố xem xét, đánh giá từng trường hợp cụ thể trước khi bán.

Trường hợp là nhà mặt tiền, có vị trí sinh lợi cao, hoặc biệt thự có giá trị, cần bảo tồn sẽ không được bán theo NĐ 61/CP. Với dạng nhà biệt thự, mặc dù có nhiều hộ cùng mua nhà (chung một biển số), và trước đó biệt thự này đã bán một phần cho các hộ khác cũng cần xem xét theo quy định mới, tránh việc bán biệt thự tràn lan như trước đây.

Bên cạnh đó, còn một số dạng hồ sơ bị “vướng” như có tranh chấp, có quyết định thu hồi đất (sau khi đã nộp hồ sơ),  nhà chuyển giao từ cơ quan tự quản (chưa rõ thời điểm ký hợp đồng thuê với người sử dụng, nên chưa thể  áp giá bán). Bên cạnh đó, theo thống kê sơ bộ có tới gần 2000 trường hợp vướng quy hoạch cũng phải chờ đợi.

Tiếp tục xem xét cho ghi nợ nghĩa vụ tài chính


Quá trình giải quyết bán nhà của Cty QL&PT Nhà Hà Nội cho thấy, đến nay có khoảng 3000 hộ dân từ chối mua nhà theo NĐ 61/CP. Đây là những trường hợp hồ sơ đủ điều kiện, nhưng người dân không đến ký hợp đồng, không nộp tiền mua nhà.

Nguyên nhân được cho là, có thể do giá nhà quá cao so với khả năng tài chính của các hộ dân. Những trường hợp này sẽ vẫn được tiếp tục thuê hoặc mua nhà theo các quy định của nhà nước, kể từ năm 2008.

Được biết, theo dự kiến của Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng), giá thuê nhà năm 2008 với nhà thuộc sở hữu nhà nước có thể sẽ được điều chỉnh tăng đáng kể so với hiện nay, vì giá nhà hiện áp dụng đã quá lạc hậu. Hiện Cục này đang chuẩn bị dự thảo mới trình Chính phủ về việc điều chỉnh giá thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước.

Nhằm giải quyết khó khăn cho dân, Cty QL&PT nhà Hà Nội đang chờ ý kiến liên ngành về việc cho áp dụng ghi nợ lệ phí. Theo đó, đối với nhà tự quản cấp 4 (vừa bàn giao cho thành phố), khi bán cho dân sẽ được xem xét cho ghi nợ theo quy định tại NQ 23 của Chính phủ, và giá nhà sẽ được tính bằng 0 (không).

Liên quan đến việc ghi nợ nghĩa vụ tài chính, UBND TP Hà Nội đã có tờ trình với Chính phủ cho ghi nợ toàn bộ thuế, lệ phí trước bạ với những trường hợp làm “sổ đỏ” lần đầu.

Cũng trong ngày hôm qua (19/9), Bộ xây dựng đã họp với các cơ quan chuyên môn, Sở TNMT&NĐ Thành phố Hà Nội nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc bán nhà theo NĐ 61/CP, và triển khai thực hiện NQ 48/CP trên địa bàn Thành phố.

*Hà Nội đã bán xong 104.400 căn hộ theo NĐ 61/CP (bằng 70% tổng số căn hộ được phép bán), cấp 77.581 giấy chứng nhận, đạt 51%.

Toàn thành phố có tổng số 150.000 căn hộ thuộc sở hữu nhà nước, trong đó có 15.000 căn hộ cấp 4 thuộc cơ quan tự quản không còn đầu mối quản lý, hoặc người thuê tự phá đi xây mới theo chính sách tài chính quy định tại NĐ 61/CP.

(Báo cáo của UBND TP Hà Nội với Đoàn giám sát của Quốc hội ngày 11/9/2007).

* Có khoảng 2000 hồ sơ mua nhà (dạng nhà chung cư không khép kín) bị tồn đọng, nay được giải quyết bán theo quy định tại NQ48/CP của Chính phủ vừa ban hành.



Theo Nguyễn Tuấn - Tiền Phong