Dự án “đất vàng” Golden Palace sai phạm: Khó thu hồi lại vì dân đã vào ở

Cập nhật 15/05/2020 10:43

Cơ quan thanh tra phát hiện sai phạm tại “đất vàng” Golden Palace. Tuy nhiên, UBND TP. Hà Nội cho biết gặp khó khăn trong việc xử lý khắc phục sai phạm, thu hồi lại đất do người dân đã vào ở ổn định.

Khó thu hồi lại đất, Hà Nội xin ý kiến Phó Thủ tướng


Theo nguồn tin của Dân trí, UBND TP. Hà Nội mới đây đã có báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát lại các án theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình tại thông báo số 07/TB-VPCP ngày 5/1/2019.

Theo đó, UBND TP đã báo cáo giải trình về dự án khu nhà ở - dịch vụ - thương mại Golden Palace tại lô đất C3 khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hoàng Cường làm chủ đầu tư.

Trước đó, tại văn bản số 274 của Thanh tra Chính phủ kết luận việc UBND TP. Hà Nội thu hồi và giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án không thông qua đấu giá là vi phạm quy định của Luật đất đai 2003.

Dự án Khu nhà ở - dịch vụ - thương mại Golden Palace tại Lô đất C3 Lê Văn Lương vướng sai phạm trong giao đất.

Dự án “đất vàng” Golden Palace sai phạm: Khó thu hồi lại vì dân đã vào ở - 1Nhấn để phóng to ảnh Dự án Khu nhà ở - dịch vụ - thương mại Golden Palace tại Lô đất C3 Lê Văn Lương vướng sai phạm trong giao đất.

Trong báo cáo gửi Phó Thủ tướng, UBND TP Hà Nội cho biết: Khu đất C3 khu đô thị mới Trung Hoà - Nhân Chính, quận Thanh Xuân có diện tích 2.408m2 nằm trong khu đất của dự án xây dựng nhà ở tái định cư Trung Hoà - Nhân Chính được Thủ tướng Chính phủ giao đất tại Quyết định 1199 năm 2000.

Chủ đầu tư ban đầu là Công ty Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội (thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội - Handico), đây là doanh nghiệp nhà nước, toàn bộ kinh phí đầu tư như giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhà ở tái định cư được thực hiện bằng ngân sách TP.

Hà Nội cho biết, khu tái định cư đã xây dựng xong, Thành phố đã bố trí sử dụng hết quỹ nhà, khu đất C3 Thành phố đã GPMB, đầu tư xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật được quy hoạch làm bãi đỗ xe.

Đến ngày 12/3/2004, UBND TP Hà Nội đã có văn bản giao Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do UBND TP là chủ sở hữu) làm chủ đầu tư, tổ chức nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng nhà để xe ô tô cao tầng tại ô đất C3 Trung Hoà - Nhân Chính theo quy hoạch được duyệt.

“Đây là dự án xây dựng công trình công cộng Thành phố, có mục đích kinh doanh, nhằm xây dựng đồng bộ các công trình theo quy hoạch khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và đáp ứng nhu cầu đỗ xe của cư dân”, báo cáo UBND TP. Hà Nội cho biết.

Việc giao cho Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà hà Nội để đầu tư xây dựng nhà để xe kết hợp văn phòng, UBND TP khẳng định là “phù hợp với chủ trương khuyến khích đầu tư công trình giao thông tĩnh của thành phố”. Mặc khác, Tổng công ty là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, thuộc sở hữu thành phố.

Tuy nhiên, sau đó Handico không thực hiện dự án "nhà để xe kết hợp văn phòng" mà đề xuất điều chỉnh quy hoạch sang đất xây dựng khu nhà ở dịch vụ thương mại. Sau khi được điều chỉnh quy hoạch, Tổng công ty đã lựa chọn đơn vị liên danh (2 doanh nghiệp tư nhân) thực hiện dự án, báo cáo UBND TP chấp thuận.

Đáng chú ý, sau khi được TP cho phép liên danh thực hiện dự án, nhà ở, Tổng công ty này lại đề xuất rút khỏi liên danh, bàn giao toàn bộ dự án và toàn bộ khu đất cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Cường toàn quyền sử dụng, xây dựng, kinh doanh.

Handico báo cáo đã được Công ty Hoàng Cường hoàn trả giá trị kinh phí đã đầu tư vào dự án là 46,46 tỷ đồng, không thu nộp cho ngân sách nhà nước khoản nào khác.

“Đến nay có khó khăn trong việc xử lý khắc phục sai phạm, thu hồi lại đất do hiện trạng Công ty Hoàng Cường đã xây dựng xong công trình, bán nhà ở cho các hộ dân và đã ở ổn định", UBND TP nêu khó khăn trong xử lý.

Cũng theo UBND TP, tại kết luận Thanh tra Chính phủ chưa có ý kiến về xử lý khắc phục các tồn tại, sai phạm của dự án.

"Từ thực thế trên, UBND TP báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ về việc xử lý, khắc phục các tồn tại, sai phạm của dự án", UBND TP kiến nghị.

Quy hoạch là bãi đỗ xe, sau chuyển đổi thành chung cư

UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 751 ngày 1/3/2006 và văn bản số 1950 ngày 11/5/2006 điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng công trình nhà để xe cao tầng C3 khu đô thị mới Trung Hoà - Nhân Chính.

Ngày 20/1/2008, UBND TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án nhà để xe cao tầng kết hợp văn phòng tại ô C3 thuộc Khu đô thị mới Trung Hoà - Nhân chính, chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội.

Đến ngày 18/5/2009, UBND TP ban hành quyết định thu hồi và giao 2.408m2 đất tại ô C3 khu độ Trung Hoà - Nhân Chính cho Tổng công ty Đầu tư và phát triển Nhà Hà Nội thuê đất để thực hiện xây dựng dự án "Nhà để xe kết hợp văn phòng".

Đến ngày 20/12/2010, UBND TP đã có văn bản chấp thuận liên danh 3 đơn vị: Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Cường và Công ty CP đầu tư thương mại Hà Nội Xanh làm chủ đầu tư dự án.

Ngày 17/3/2011, UBND TP đã có văn bản chấp thuận Dự án đầu tư khu nhà ở - dịch vụ - thương mại tại ô đất C3 khu đô thị mới Trung Hoà - Nhân Chính. Diện tích sử dụng đất là 2.409m2, 17 tầng cao và 3 tầng hầm, tổng số căn hộ: 112, đồng bộ cùng khu dịch vụ thương mại, nhà trẻ, văn phòng. Tổng mức đầu tư dự kiến là 350 tỷ đồng.

Sau đó, liên danh chủ đầu tư đã có báo cáo TP xin điều chỉnh chủ đầu tư dự án. Sau đó, TP đã chấp thuận về chủ trương cho phép Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội và Công ty CP Đầu tư Thương mại Hà Nội Xanh được rút khỏi liên danh, giao Công ty Hoàng Cường tiếp tục làm chủ đầu tư dự án.

Hiện nay dự án đã xây dựng hoàn thiện toà nhà cao tầng có tên thương mại là Golden Palace. Công ty Hoàng Cường đã bán căn hộ và hiện dân đã ở ổn định.

Trước đó, gần cuối năm 2018, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thành khẳng định, 2.408 m2 đất để thực hiện Dự án Khu nhà ở - dịch vụ - thương mại Golden Palace tại Lô đất C3 là một phần Dự án Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính (Cầu Giấy, Hà Nội), khu đất đã có hạ tầng được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước nhưng UBND TP. Hà Nội lại giao cho Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) thuê để đầu tư, không thông qua đấu giá, vi phạm Khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai năm 2003; Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg ngày 31/8/2005 của Thủ tướng Chính phủ.

Trách nhiệm đối với những sai phạm nêu trên được chỉ ra thuộc về UBND TP. Hà Nội, Cục Thuế Hà Nội và 5 sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc.

Trong khi đó, trả lời Môi trường và Đô thị hồi giữa 2019, đại diện Công ty Hoàng Cường - Chủ đầu tư dự án trên nói "công ty không có liên đới gì trong việc này"(!?).

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí