Dự án đang thực hiện bồi thường dở dang: Hỗ trợ thêm lãi suất ngân hàng

Cập nhật 02/05/2008 10:00

1. UBND TP.HCM vừa chấp thuận hỗ trợ thêm lãi suất ngân hàng đối với các dự án đang thực hiện bồi thường dở dang.

Theo đó, các tổ chức (trừ các tổ chức thuộc Nhà nước), hộ gia đình, cá nhân sẽ được tính hỗ trợ thêm lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng trên giá trị bồi thường, hỗ trợ về nhà, đất. Điều kiện để được hưởng chính sách: bị ảnh hưởng trong các dự án được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ trước ngày nghị định 84/CP ngày 25-5-2007 có hiệu lực thi hành, chỉ đạo của UBND TP để xác định giá đất khi tính bồi thường và đến ngày 3-4-2008 mà chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư của dự án được duyệt.

Mức lãi suất: áp dụng theo mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn 12 tháng trong từng thời kỳ của ngân hàng thương mại nhà nước và được tính theo phương pháp lũy tiến nếu tròn năm (đủ 12 tháng).

Tuy nhiên, không áp dụng hỗ trợ thêm lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng theo qui định nói trên đối với các trường hợp đã xác định số tiền bồi thường, hỗ trợ cụ thể của từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và đã được gửi vào ngân hàng trước ngày 3-4-2008.

2. Giảm tối đa 35% số lượng vàng đối với tất cả các hộ đang còn nợ tiền sử dụng đất của Nhà nước kể từ ngày 31-12-2005 trở về trước, đã được qui đổi theo giá vàng tại thời điểm ghi nợ. Đó là nội dung quyết định mới nhất của UBND TP Đà Nẵng bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2-5-2008. Số lượng vàng còn lại sau khi giảm vẫn được tính ra bằng tiền để thu theo giá vàng tại thời điểm trả nợ.

Tuy nhiên, số tiền này không được thấp hơn so với số tiền sử dụng đất còn nợ tại thời điểm ghi nợ qui vàng. Theo qui định này, việc giảm 35% số nợ vàng sẽ được kéo dài từ ngày 2-5 đến hết 31-12-2008. Sau thời hạn này, các hộ nợ tiền sử dụng đất qui vàng chưa nộp trả hoặc mới nộp trả một phần thì không được tiếp tục áp dụng qui định này.

Theo Địa Ốc TTO