Lãnh đạo Bộ Xây dựng đã đề nghị đơn vị tư vấn trình bày cụ thể hơn thực trạng phát triển KKT cửa khẩu Móng Cái hiện nay, làm rõ lý do, sự cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050...
KKT cửa khẩu Móng Cái được quy hoạch với tính chất là trung tâm phát triển kinh tế quan trọng của vùng Bắc Bộ và vành đai kinh tế ven biển vịnh Bắc Bộ, đầu mối hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái - Phòng Thành...
Bộ Xây dựng vừa tổ chức Hội nghị Thẩm định Nhiệm vụ Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế (KKT) cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050.
Đại diện đơn vị tư vấn (Công ty CP Kiến trúc, đầu tư và thương mại Việt Nam) cho biết, KKT cửa khẩu Móng Cái được thành lập theo Quyết định số 19/2012/QĐ-TTg ngày 10/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ.
Khu này gồm toàn bộ TP Móng Cái và 9 đơn vị hành chính thuộc huyện Hải Hà, với tổng diện tích tự nhiên 121.197ha, trong đó diện tích đất liền là 66.197ha và diện tích mặt biển là 55.000ha, tổng dân số hiện nay hơn 130 nghìn người.
KKT cửa khẩu Móng Cái được quy hoạch với tính chất là trung tâm phát triển kinh tế quan trọng của vùng Bắc Bộ và vành đai kinh tế ven biển vịnh Bắc Bộ, đầu mối hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái - Phòng Thành.
Đồng thời là trung tâm kinh tế biên mậu, thương mại, du lịch, dịch vụ cảng biển, dịch vụ tổng hợp với các sản phẩm chất lượng cao của tỉnh Quảng Ninh và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; là khu du lịch quốc gia, thương mại cửa khẩu; đô thị biển, hiện đại, bền vững; khu vực có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng của quốc gia.
Mục tiêu của điều chỉnh quy hoạch chung nhằm xây dựng KKT cửa khẩu Móng Cái phù hợp với chiến lược phát triển biển Việt Nam, Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Quảng Ninh; Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội KKT cửa khẩu Móng Cái và các định hướng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh.
Đồng thời xây dựng KKT cửa khẩu Móng Cái và thị trấn Hải Hà trở thành đô thị hiện đại gắn với xây dựng Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà, có hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, là cơ sở pháp lý để triển khai các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng và dự án đầu tư xây dựng thuộc KKT.
Nhiệm vụ đề xuất các yêu cầu, nội dung trọng tâm cần nghiên cứu bao gồm: Rà soát tổng thể nội dung quy hoạch chung đã được phê duyệt năm 2015 và tình hình phát triển hiện nay của KKT cửa khẩu Móng Cái.
Ngoài ra cần phải đánh giá tác động của các quy hoạch liên quan để xác định các vấn đề quan trọng cần điều chỉnh trong đồ án quy hoạch chung; phân tích các động lực mới để dự báo các nhu cầu phát triển; đề xuất điều chỉnh về cấu trúc đô thị, phân khu chức năng, các giải pháp chiến lược khắc phục các tồn tại, bất cập trong quá trình phát triển KKT về hạ tầng kỹ thuật, sử dụng đất, bảo vệ môi trường, thứ tự các dự án ưu tiên đầu tư.
Tại hội nghị, các chuyên gia thành viên Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng đã đóng góp ý kiến giúp đơn vị tư vấn tiếp thu, hoàn chỉnh nội dung Báo cáo về các lĩnh vực: Quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật,công thương, giao thông, môi trường,nông nghiệp, văn hóa.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Lê Quang Hùng đề nghị đơn vị tư vấn trình bày cụ thể hơn thực trạng phát triển KKT cửa khẩu Móng Cái hiện nay, làm rõ lý do, sự cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050.
Đồng thời phân tích đầy đủ những động lực mang lại cho KKT thông qua việc điều chỉnh quy hoạch.
Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn cần tiếp thu đầy đủ những ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng để hoàn thiện Báo cáo thuyết minh trước khi gửi UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng xem xét, hướng dẫn UBND tỉnh Quảng Ninh lập điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh theo đúng các quy định pháp luật hiện hành.
DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí