Tỉnh Khánh Hòa đề xuất dời ga Nha Trang ra ngoại thành nhưng việc sử dụng quỹ đất ga cũ phải đấu thầu, đấu giá, phù hợp với quy hoạch của tỉnh.
Ga Nha Trang là một trong những nhà ga đẹp nhất Đông Dương. Ảnh: TẤN LỘC
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, cho biết vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh về đề xuất của Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung (gọi tắt là Công ty Tuấn Dung, có trụ sở tại TP Hà Nội) dời ga Nha Trang ra ngoại thành. Công ty Tuấn Dung được Bộ GTVT cho phép lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, khảo sát đầu tư thực hiện dự án đường sắt tránh TP Nha Trang và nhà ga Nha Trang theo hình thức PPP thông qua hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).
Khai thác đất vàng sau khi dời ga
Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, Công ty Tuấn Dung đề xuất hai phương án cải tạo đường sắt khu vực ga Nha Trang.
Phương án một: Cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay máy để bỏ đường vòng. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới là ga hàng hóa có khu chỉnh thiết bị đầu máy, toa xe; xây dựng đường vòng trạm để tránh tàu hàng đi vào trung tâm TP. Phương án này quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích hơn 36.400 m2, được bố trí xây dựng chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ…
Phương án hai: Cải tạo ga Nha Trang thành bảo tàng du lịch. Trong đó, dỡ bỏ ga Nha Trang, khu vực bên trong đường vòng hình bóng đèn hiện tại, đường sắt không vào trung tâm TP Nha Trang. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới là ga kỹ thuật hỗn hợp khách hàng có khu chỉnh thiết bị đầu máy, toa xe. Sau khi di dời ga, quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích hơn 114.200 m2 sẽ bố trí làm bảo tàng ga, chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ…
Theo ông Nguyễn Văn Dần, hai phương án đề xuất trên chỉ mới là ý tưởng. Dù vậy, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa ủng hộ đề xuất định hướng dời ga Nha Trang và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm TP nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ.
Phải đấu thầu, đấu giá
Theo kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội KTS Khánh Hòa, ga Nha Trang là một trong những nhà ga đẹp nhất Đông Dương, do người Pháp xây dựng theo kiến trúc châu Âu. Dù vậy, việc di dời ga Nha Trang ra ngoại thành là cần thiết vì nhà ga hiện nay nằm ngay trung tâm TP, phát sinh nhiều bất cập. KTS Lộc cho rằng không nên sử dụng quỹ đất khu vực nhà ga Nha Trang làm chung cư, nhà cao tầng.
“TP Nha Trang là đô thị du lịch biển nhưng đã có quá nhiều nhà cao tầng, chung cư, trung tâm thương mại… Nha Trang đang cần nhiều hơn các khu vực mang tính cộng đồng. Nếu ga Nha Trang phải di dời, nên dành quỹ đất nơi đây để xây dựng trung tâm biểu diễn, rạp chiếu phim, nhà hát... phục vụ cộng đồng” - KTS Lộc kiến nghị.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, cho biết trong các cuộc làm việc với Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa có đề xuất dời ga Nha Trang ra ngoại thành để tránh ùn tắc giao thông, xây dựng hạ tầng đô thị. Đây là việc rất lớn, thuộc thẩm quyền Thủ tướng, các đơn vị liên quan phải tổ chức lấy ý kiến nhân dân… Đề xuất của Công ty Tuấn Dung cũng chỉ mới là ý tưởng.
Theo ông Tuân, có ba vấn đề cốt lõi khi dời ga Nha Trang ra ngoại thành. Đó là phải giữ lại di tích lịch sử ga Nha Trang, nơi mở đầu cho mặt trận Nha Trang - Khánh Hòa suốt 101 ngày đêm trong kháng chiến chống Pháp.
“Thứ hai, theo quy định pháp luật thì tất cả phải đấu giá, đấu thầu. Quỹ đất sau khi dời ga phải đưa ra đấu giá. Tất cả các việc như dời ga, xây dựng công trình đường sắt đến ga mới, làm nhà ga mới, sử dụng quỹ đất còn lại của nhà ga cũ… đều phải đấu thầu hết. Thứ ba, việc sử dụng quỹ đất ga Nha Trang phải phù hợp với quy hoạch chung của TP Nha Trang” - ông Tuân nói.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Phạm Văn Chi, cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nói thêm: “Theo quy định, tất cả phải đấu giá hết, từ việc di dời đến xây dựng nhà ga, đường sắt mới. Quỹ đất hiện nay của ga Nha Trang là đất vàng, đất kim cương, có giá trị rất lớn vì có vị trí rất đắc địa nên chắc chắn đang có nhiều doanh nghiệp dòm ngó”.
Theo ông Chi, việc đấu thầu sử dụng, khai thác quỹ đất này càng phải công khai, minh bạch để tránh gây thất thoát, lãng phí tài nguyên quốc gia. “Nếu Thủ tướng đồng ý cho làm BT cũng phải định giá, đấu giá công khai” - ông Chi kiến nghị.
Quỹ đất chưa có trong quy hoạch
Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, phương án một là phù hợp với quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc-Nam được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015. Đồng thời cũng phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012.
Theo quy hoạch này, ga Nha Trang sẽ trở thành ga hành khách, còn xây dựng ga hàng hóa sẽ đưa ra ngoài trung tâm TP. Tuy nhiên, đối với phương án quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích hơn 36.400 m2 sau khi cải tạo ga Nha Trang chưa được thể hiện trong quy hoạch chung của TP. Do đó, việc thực hiện phương án này phải được điều chỉnh quy hoạch bổ sung và phải được cụ thể hóa theo quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 mới triển khai được dự án.
Ông Nguyễn Văn Dần cho rằng muốn dời ga Nha Trang phải cần kinh phí rất lớn. Mặt khác, phải bổ sung vào quy hoạch GTVT, điều chỉnh bổ sung quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025, phải cụ thể hóa theo quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết 1/500, xây dựng lộ trình di dời cụ thể… Do đó, từ ý tưởng đến thực hiện là quá trình rất dài. Theo ông Dần, quan điểm của Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa là việc di dời chỉ được thực hiện khi đường sắt tốc độ cao được xây dựng, đi vào khai thác.
DiaOcOnline.vn – Theo PLO