Đất qui hoạch “treo”: Giấy hồng cũ “cắt”, giấy hồng mới có công nhận?

Cập nhật 21/05/2007 11:00

TT - Nhà chúng tôi ở khu vực qui hoạch hẻm “treo” từ 10 năm nay nhưng đến nay vẫn chưa mở hẻm. Trước đây khi làm giấy hồng theo nghị định 60, cơ quan chức năng đã cắt phần đất nằm trong qui hoạch, không ghi nhận trên giấy hồng. Vậy nay khi làm thủ tục đổi sang giấy hồng mới thì phần đất nằm trong qui hoạch không khả thi này có được ghi nhận trên giấy hay không? (Trần Quang Minh, quận Bình Thạnh, TP.HCM).

- Bà Nguyễn Minh Trang, trưởng Phòng cấp chủ quyền nhà đất, Sở Xây dựng TP.HCM: Khi xem xét cấp giấy hồng mới theo quyết định 54 ban hành ngày 30-3-2007 của UBND TP thì đối với nhà đất chưa có giấy tờ chủ quyền hợp lệ, phần diện tích không phù hợp qui hoạch cũng được xét tương tự như quyết định 04 ban hành trước đây. Nghĩa là cơ quan cấp giấy chứng nhận cũng căn cứ vào thời điểm tạo lập nhà, đất trước hay sau khi cơ quan có thẩm quyền công bố qui hoạch mà công nhận hay không công nhận phần diện tích không phù hợp qui hoạch.

Do vậy anh có thể tự đối chiếu với qui định để biết phần diện tích đất của nhà anh có được xem xét công nhận quyền sử dụng hay không. Nếu thuộc diện được công nhận quyền sử dụng, anh có thể liên hệ UBND quận nơi căn nhà tọa lạc để được hướng dẫn thủ tục lập hồ sơ đề nghị cấp giấy hồng theo qui định mới.

* Tôi có mua căn nhà bằng giấy tay, đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa có quyền sở hữu nhà. Nay tôi muốn đổi sang giấy hồng mới thì phải đóng thuế ra sao? (Nguyễn Văn Hiệp, đường Xóm Chiếu, quận 4, TP.HCM).

- Ông Nguyễn Yểng, chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 6, TP.HCM: Ông nên liên hệ địa phương để được hướng dẫn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (giấy hồng mới) theo quyết định số 54 ngày 30-3-2007 của UBND TP. Nếu được cấp giấy hồng mới ông phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất (vì mua bằng giấy tay là chưa hợp lệ) và lệ phí trước bạ (1%) cho cả nhà và đất.

PHÚC HUY thực hiện
(Theo Tuổi Trẻ)