Đà Nẵng chủ động đầu tư các dự án công

Cập nhật 07/04/2011 13:40

Nhận xét về việc thực hiện chủ trương cắt giảm dự án đầu tư công của Chính phủ, Ông Võ Duy Khương - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết:

Các công trình xây dựng cơ bản trọng điểm của Đà Nẵng hiện chủ yếu được đầu tư từ ngân sách thành phố nên những công trình quan trọng, liên quan đến sự phát triển KT-XH, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất - tinh thần của người dân sẽ được tập trung vốn một cách hợp lý để đảm bảo tiến độ thi công.


Cầu Rồng, 1 trong 20 công trình trọng điểm được TP Đà Nẵng ưu tiên vốn thực hiện

Rà soát các dự án đầu tư công tại Đà Nẵng

Ông Trần Ngọc Vinh – Phó Trưởng phòng Xây dựng cơ bản - Thẩm định (Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng) cho biết: chỉ tính riêng năm 2011, Đà Nẵng có hơn 140 dự án mới, lũy kế đến nay, thành phố hiện có 540 công trình với tổng vốn xây dựng cơ bản gần 5.711 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Trong đó, có 116 công trình thuộc diện thanh toán khối lượng, 239 công trình chuyển tiếp. Dự kiến trên 100 dự án sẽ hoàn thành trong năm 2011.

Trong thời gian qua, nhiều dự án công đã được đầu tư xây dựng tại Đà Nẵng chiếm khoảng 35% trong tổng vốn đầu tư xã hội của thành phố. Những dự án này đều vì mục đích cộng đồng và rất cần thiết đối với mục tiêu phát triển KT-XH và đáp ứng nhu cầu về dịch vụ công cộng của người dân cũng như du khách đến với Đà Nẵng.

Tuy nhiên, theo chủ trương kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ năm 2011, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở KH&ĐT tiến hành rà soát các công trình xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn thành phố quản lý nhằm xác định cụ thể các dự án theo 3 nhóm: tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư, giãn tiến độ đầu tư và tạm ngừng thực hiện trong năm nay.

Kết quả sau rà soát, ông Huỳnh Đức Thơ - Giám đốc Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng cho hay: Sở đã tiến hành rà soát toàn bộ dự án trong năm 2011, tuy nhiên phần lớn dự án này thuộc về đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư nên khó có thể cắt giảm, nếu cắt giảm vào thời điểm này cần phải xem xét thận trọng.

Bởi trên thực tế, hàng trăm hộ dân đã phải di chuyển chổ ở, nhường đất cho dự án, địa phương và chủ đầu tư cũng đã bỏ ra rất nhiều chi phí đền bù, san lấp mặt bằng và nếu vì lý do tiết kiệm chi phí mà giản tiến độ hoặc cắt giảm các công trình thì chi phí phát sinh do trượt giá sẽ càng cao. Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư vào các dự án chủ yếu thuộc ngân sách thành phố từ khai thác quỹ đất nên không nhất thiết phải cắt giảm.

Giảm đầu tư công không ảnh hưởng đến dự án tại Đà Nẵng

Hiện nay, tỷ trọng vốn đầu tư phát triển từ nguồn NSNN TW so với tổng vốn đầu tư của địa phương chiếm khoảng 26.8%. Những năm qua tỷ trọng vốn tự có của thành phố luôn ở mức cao, chiếm trên 50% tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đó là kết quả từ chủ trương “Biến quỹ đất trở thành nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông, KT-XH” của Lãnh đạo thành phố. Do đó, nếu bị giảm nguồn vốn TW thì Đà Nẵng vẫn có thể xoay sở để triển khai các dự án trọng điểm phục vụ cộng đồng.

Ông Thơ cho biết: trong năm 2010, hàng loạt dự án, đặc biệt các công trình trọng điểm, thành phố đều chủ động về vốn, đảm bảo thời gian và tiến độ thi công. Điển hình như công trình trọng điểm Nhà thi đấu Thể dục thể thao, có tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng, trong đó TW hỗ trợ trên 600 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay NSNN mới chỉ phân bổ khoảng 230 tỷ đồng. Còn lại ngân sách thành phố phải ứng trước để đảm bảo tiến độ thi công.

Vì vậy trước mắt, Đà Nẵng sẽ đặc biệt ưu tiên vốn cho 20 công trình trọng điểm đã được phê duyệt. Các công trình còn lại sẽ được linh động điều tiết nguồn vốn theo hướng: ưu tiên nhiều vốn cho các công trình cấp bách và đầu tư vừa phải cho các công trình chưa thật sự cấp bách. Có thể sẽ cắt giảm một số công trình, dự án trên địa bàn nhưng chỉ tiến hành khi dự án đó bị chậm tiến độ, không xoay xở được nguồn vốn. Ông Vinh nhấn mạnh: “Theo sự chỉ đạo của UBND TP, năm 2011 phát triển kinh tế TP phải phòng ngừa lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, vì vậy các giải pháp tham mưu trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản sẽ không để phát sinh thêm chi phí mà vẫn đảm bảo tiến độ và chất lượng của các công trình đầu tư công”.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp