Chưa ký hợp đồng, Hải Phòng đã vội giao gần 7.000m2 đất cho doanh nghiệp

Cập nhật 09/04/2019 15:15

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chỉ rõ: Tại dự án tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort, 6.844,4m2 đã bàn giao đất trên thực địa nhưng chưa được Sở TN&MT TP Hải Phòng ký hợp đồng thuê đất là chưa đúng quy định.

Bộ TN&MT vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường tại Dự án tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort (thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) do Công ty cổ phần tập đoàn Flamingo làm chủ đầu tư. Kết luận thanh tra của Bộ TN&MT đã chỉ ra một số sai phạm của “siêu” dự án này.

Kết luận thanh tra cho biết, dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort có tổng diện tích đất là 47.398 m2, thời hạn thuê đất 62 năm.

Trong diện tích trên 20.980 m2 đất có 14.136 m2 đất đã được Sở TN&MT TP Hải Phòng ký hợp đồng cho công ty thuê đất theo hình thức trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, diện tích còn lại hơn 6.800m2 đã bàn giao đất trên thực địa nhưng chưa thực hiện việc ký hợp đồng thuê đất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

“Điều này chưa đúng quy định của Nghị định số 43/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013”, kết luận thanh tra nêu rõ.

“Siêu” dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort có tổng diện tích đất là 47.398 m2, thời hạn thuê đất 62 năm (Ảnh cắt từ clip/ Flamingo Cat Ba Beach Resort).

Kết luận thanh tra cũng khẳng định, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà UBND thành phố Hải Phòng cấp cho Tập đoàn Flamingo không thể hiện tên thửa đất, tờ bản đồ, loại đất cụ thể mà chỉ ghi diện tích đất được cấp và mục đích sử dụng đất ghi theo tên dự án “Xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort”. Điều này không đúng quy định tại Điều 98 Luật Đất đai năm 2013.

Ngoài ra, trong việc bảo vệ môi trường, Tập đoàn Flamingo thực hiện không đúng chương trình quan trắc môi trường định kỳ (quan trắc không đúng tần suất đối với nước thải)”.

Với những sai phạm nêu trên, Bộ TN&MT kiến nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo Sở TN&MT ký hợp đồng cho Công ty CP tập đoàn Flamingo thuê hơn 6.800 m2 đất và điều chỉnh các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho công ty này theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo UBND huyện Cát Hải chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ chưa đúng quy định nêu trên.

Về phía Công ty CP tập đoàn Flamingo, Bộ này yêu cầu: “Thực hiện đúng chương trình quan trắc môi trường định kỳ theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc quan trắc nước thải thiếu tần suất như đã nêu trên. Có văn bản đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng thuê đất đối với diện tích hơn 6.800 m2 đất theo quy định”.

Liên quan đến dự án này, trước đó, ngày 5/10/2017, UBND TP.Hải Phòng đã ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 2588/QĐ-UBND về việc chấp thuận đầu tư cho Công ty CP Tập đoàn Flamingo triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort.

Ngày 24/11/2017, UBND TP Hải Phòng tiếp tục có Quyết định 3206/QĐ-UBND cho Công ty CP Tập đoàn Flamingo thuê 47.398,6 m2 đất tại thị trấn Cát Bà để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort.

Chỉ 1 ngày sau quyết định giao đất của Hải Phòng (ngày 25/11/2017), dự án được khởi công.

Tháng 7/2018, Bộ TN&MT có quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường đối với Dự án tổ hợp nghỉ dưỡng Flamingo Cát Bà Beach Resort.

Theo giới thiệu, dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort là tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp, tọa lạc trên diện tích 77.843m2 với vị trí đắc địa tại bãi biển đẹp nhất của Cát Bà: Bãi tắm Cát Cò 1 và Cát Cò 2, với tổng vốn đầu tư là hơn 2.461 tỷ đồng.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet