“Chống được nhũng nhiễu trong đất đai sẽ được thưởng lớn”!

Cập nhật 26/12/2010 10:30

“Nếu người nào đề xuất giải pháp chống được tham nhũng, chống được việc cán bộ nhũng nhiễu người dân trong lĩnh vực đất đai có tính khả thi sẽ được nhận giải thưởng lớn”.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Phạm Khôi Nguyên nói tại buổi tổng kết công tác năm 2010 của Tổng cục Quản lý đất đai ngày 25-12.

Ông Nguyên nói: “Một số cán bộ trong ngành có tư tưởng: Tôi làm cho người dân cái này, người dân được hưởng lợi nên phải nhả ra một khoản nhất định. Quản lý đất đai có nhiều cám dỗ, không năm nào ngành không bị mất cán bộ”.

Ông lấy ví dụ từ chính nhà mình: “Khu nhà tôi có 20 hộ cùng trong một đợt làm giấy chủ quyền nhà đất, tất cả đều có giấy tờ đầy đủ. Sau đó chỉ có một số hộ được cấp giấy, một số hộ thì không thấy gì, trong đó có nhà tôi. Bà xã tôi đến phường, đến quận hỏi nhưng không thấy có tên trong danh sách. Tôi gọi cho lãnh đạo Sở TN&MT TP Hà Nội nhờ xem giúp thì hóa ra hồ sơ bị lọt. Sau đó, gia đình tôi được thông báo nộp 12 triệu đồng mới có giấy, bà xã tôi phản ứng dữ dội: “Nhà bên cạnh chỉ nộp có trên 3 triệu đồng, tại sao mình phải nộp nhiều như vậy?”. Hai tuần sau, giấy đó được chuyển từ quận về phường thì nó lên tới trên 14 triệu đồng! Đến lúc đó cũng đành nộp vậy, để có giấy đi cầm cho con được đi học…”.

Ông cũng đề cập đến việc thiếu hụt số liệu, tư liệu phục vụ việc quản lý đất đai. Ông nói cùng một nội dung nhưng các đơn vị trong Bộ lại có số liệu rất vênh nhau. “Hòn đất mà biết nói năng thì nhà quản lý biết nói năng thế nào!” - ông ví von. Theo ông, chậm nhất là cuối năm 2012 phải hoàn thiện hệ thống dữ liệu về đất đai.

Theo Bộ TN&MT, một số hội thảo về tổng kết, sửa đổi Luật Đất đai vừa qua có nhiều điều phải rút kinh nghiệm. Nhiều địa phương lên đọc báo cáo tổng kết, rồi một số người nêu ý kiến không có gì mới là đã hết thời gian của buổi hội thảo. Tới đây, Bộ phải khắc phục việc này bằng cách nêu những nội dung cần sửa đổi cùng các phương án sửa đổi để các địa phương cho ý kiến. Làm như vậy thì các buổi hội thảo, tổng kết mới thật sự có ích…

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP