Chỉ thị của Thủ tướng: Hủy bỏ ngay những quy hoạch không khả thi

Cập nhật 11/04/2007 14:00

Theo tin Văn phòng Chính phủ ngày 11.4, Thủ tướng đã ký chỉ thị số 09/CT-TTg về việc quản lý sử dụng đất theo quy hoạch và các dự án đầu tư.

Thủ tướng yêu cầu UBND các địa phương phải rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể về quản lý đất đai, về giá đất, về vận dụng thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải quyết việc làm và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Rà soát, xử lý các quy hoạch có sử dụng đất theo quy định tại khoản 3, Điều 29 của Luật Đất đai năm 2003. Thủ tướng nêu rõ: cần đánh giá từng quy hoạch đang bị coi là "treo" và xử lý.

Hướng xử lý quy hoạch treo mà Thủ tướng đề ra là: những quy hoạch có thể thực hiện sớm thì tập trung nguồn lực để thực hiện ngay, không để kéo dài; những quy hoạch không hợp lý, không có tính khả thi thì phải quyết định hủy bỏ ngay; công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng việc điều chỉnh, hủy bỏ quy hoạch.

Việc xử lý theo các hướng nêu trên phải hoàn thành trước 30.6.2007. "Sau thời hạn đó, nếu địa phương nào còn tình trạng quy hoạch "treo" thì Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư địa phương đó phải chịu trách nhiệm" - Thủ tướng lưu ý.Cũng tại Chỉ thị 09, Thủ tướng yêu cầu bãi bỏ và chấm dứt ngay việc tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật nhằm hạn chế quyền của người sử dụng đất trong vùng có quy hoạch.

Khi công bố kế hoạch thu hồi đất có công trình, nhà ở để thực hiện quy hoạch phải đồng thời công bố kế hoạch tái định cư gắn với giải quyết việc làm, ổn định đời sống của người có đất bị thu hồi. Kiên quyết thu hồi đất các dự án mà chủ đầu tư không có khả năng thực hiện để giao hoặc cho thuê đối với tổ chức, cá nhân có năng lực và có nhu cầu về đất đai để thực hiện dự án đầu tư. Thực hiện đúng chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải quyết việc làm và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, bảo đảm ổn định đời sống của người có đất bị thu hồi.

Theo Thanh Niên