Cấp phép xây dựng: Sẽ tăng cường phân quyền, phân cấp

Cập nhật 24/12/2008 09:50

Sở Xây dựng Hà Nội vừa hoàn tất chỉ thị về tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn TP.

Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, mặc dù công tác cấp phép xây dựng và quản lý TTXD thời gian qua đã có những chuyển biến tích tực, tuy nhiên tại các khu vực ven đô, địa bàn mới hợp nhất, tốc độ đô thị hoá nhanh, tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép đã diễn ra phức tạp, xảy ra nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện...

Quản lý TTXD thực chất là quản lý việc xây dựng theo quy hoạch - kiến trúc đã được cấp có thẩm quyền cho phép, bao gồm các nội dung về quản lý và cấp phép xây dựng, kiểm tra việc thực hiện giấy phép xây dựng và xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng sai phép, xây dựng không phép.

Theo số liệu báo cáo đến tháng 11/2008 của Sở Xây dựng, tổng số giấy phép xây dựng đã cấp trên toàn địa bàn là 8.230, với tổng diện tích gần 8,5 triệu m2 sàn xây dựng. Trong đó, quận, huyện cấp 8.080 giấy phép xây dựng, Sở Xây dựng cấp 150 giấy phép.

Tại Hà Tây, Sở Xây dựng đã cấp 65 giấy phép. Sở đã phối hợp rà soát quy hoạch các dự án, quy hoạch trên địa bàn mới hợp nhất để tổng hợp, phân loại và xây dựng bản đồ ghép các dự án, quy hoạch làm cơ sở nghiên cứu khớp nối quy hoạch thủ đô Hà Nội mở rộng. Riêng tại địa bàn Hà Tây, Thanh tra Xây dựng đã phát hiện 173 trường hợp vi phạm. Trong đó 134 trường hợp đã bị đình chỉ xây dựng, buộc tháo dỡ, thực hiện theo quy định. Đối với sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng tòa nhà hỗn hợp Sông Đà, thanh tra chuyên ngành đã xử phạt vi phạm hành chính 38 triệu đồng đối với chủ đầu tư và các bên liên quan. Nhìn chung, công tác quản lý TTXD đã được triển khai tại Hà Đông và Sơn Tây, tại các huyện việc cấp phép xây dựng và quản lý TTXD còn hạn chế.

Để nâng cao chất lượng công tác cấp phép xây dựng và quản lý TTXD, TP yêu cầu Sở Xây dựng, các ban ngành liên quan cùng chính quyền các cấp tăng cường công tác quản lý cấp giấy phép xây dựng theo đúng Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn liên quan; khẩn trương hoàn thành xây dựng đề án thành lập Thanh tra xây dựng quận, huyện, phường xã, thị trấn tại các địa bàn mới hợp nhất để có lực lượng giám sát, kiểm tra và xử lý các vi phạm TTXD.

Dự thảo chỉ thị đã đưa ra quy định về thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng khi Hà Nội mở rộng địa giới theo hướng tăng cường phân quyền, phân cấp cho chính quyền cơ cở. Theo đó tại các địa bàn thuộc TP Hà Nội trước đây vẫn tiếp tục thực hiện theo quy định tại Quyết định 79 của UBND TP ban hành ngày 11/7/2007.

Tại các địa bàn mới hợp nhất, Sở Xây dựng chỉ thực hiện cấp phép đối với các công trình tôn giáo, công trình di tích lịch sử, văn hoá, công trình tượng đài, tranh hoành tráng, công trình dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, công trình cấp đặc biệt, cấp 1, các công trình khác theo thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng. Các công trình còn lại, trong đó có công trình nhà ở riêng lẻ tại các đô thị trên địa bàn quản lý đều do UBND các huyện, thị xã Sơn Tây thực hiện cấp giấy phép xây dựng.

UBND các phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng được cấp và quản lý TTXD trên địa bàn mình. TP cũng đặt ra yêu cầu cần nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác cấp phép xây dựng, quản lý TTXD đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; kịp thời phát hiện những vướng mắc, bất cập trong cơ chế chính sách liên quan đến cấp phép và quản lý TTXD, kiến nghị để TP có biện pháp điều chỉnh kịp thời...

Nhằm tạo điều kiện cho công tác cấp phép xây dựng, cũng như tăng cường quản lý TTXD, TP cũng yêu cầu Sở Quy hoạch Kiến trúc có trách nhiệm xây dựng quy định về quản lý kiến trúc công trình xây dựng hai tuyến phố trên địa bàn TP, nghiên cứu đề xuất biện pháp giải quyết một số vấn đề liên quan đến quy hoạch xây dựng nhà ở khu vực ngoài đê, khu vực xung quanh các khu di tích cấp quốc gia để trình TP.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị