Cần xiết chặt biến tướng căn hộ mini

Cập nhật 17/07/2020 10:00

Trước thực trạng biến tướng phức tạp của loại hình công trình xây dựng nhà ở của hộ gia đình/cá nhân thành các căn hộ mini, một số quận, huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch liên tịch với Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM nhằm tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng ở địa bàn quản lý, từ đó kịp thời ngăn chặn và xử lý ngay từ đầu các hành vi sai phạm.

Hình minh họa - Nguồn: PLO

Mới đây, Đoàn cơ quan chức năng của Q.Thủ Đức đã tiến hành rà soát, kiểm tra các công trình xây dựng nhà riêng lẻ hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn, đã phát hiện nhiều vấn đề bất cập.

Tại công trình xây dựng đứng tên chủ đầu tư là nhóm cá nhân, gồm các ông Lưu Nguyên Quảng và Lê Thành Trí ở phường Linh Đông, đoàn phát hiện cả 2 công trình hợp khối xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Sau đó, các cá nhân xây thành các căn hộ mini rồi rao bán tràn lan trên mạng. Tất cả các công trình này được UBND Q.Thủ Đức phản hồi xác định là các công trình biến tướng của chung cư mini. Trong khi, từ tháng 1 năm 2018 thì UBND phường Linh Đông đã có báo cáo tình trạng này đối với UBND Q. Thủ Đức.

Vừa qua, Sở Xây dựng TP HCM cũng đã kiểm tra, xử lý các công trình dự án nhà ở riêng lẻ có dấu hiệu hợp khối chia nhỏ thành các căn hộ mini để bán kiếm lời. Hồ sơ xử lý của Sở này từ tháng 4/2018, đã có các báo cáo về công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ có sai phạm, sau đó giao Thanh tra Sở căn cứ các quyết định hiện hành để xử lý. UBND Q.Thủ Đức cũng đã tổ chức cưỡng chế tháo dỡ các phần diện tích vi phạm của cá nhân/hộ gia đình.

Về thực trạng nêu trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cũng cho biết phía HoREA đã có báo cáo về thực trạng phát triển tự phát loại hình chung cư mini đã và đang có dấu hiệu biến tướng phức tạp, vượt ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.

Theo chuyên gia này, dù Luật Nhà ở 2005 và Nghị định 90 hiện nay không có quy phạm pháp luật cho phép phát triển nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân được thiết kế theo kiểu căn hộ chung cư mini. Dù vậy, một số cá nhân/hộ gia đình đã “lách luật” theo điều 46 Luật Nhà ở (năm 2014), trong đó cho phép hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị được phép xây dựng nhà ở có từ 2 tầng trở lên và tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ 2 căn hộ trở lên theo hướng khép kín. Dù vậy, biến tướng của việc “lách luật” này dẫn tới xây dựng trái phép, sai phép căn hộ chung cư mini tràn lan.

Nếu TPHCM không chấn chỉnh kịp thời thực trạng trên, tình trạng biến tướng căn hộ mi ni sẽ phá vỡ quy hoạch đô thị, bên cạnh việc gây sức ép rất lớn đối với chất lượng hạ tầng của khu vực trung tâm thành phố.

DiaOcOnline.vn – Theo Đại đoàn kết