Buộc thu hồi nhà ở xã hội bán sai đối tượng

Cập nhật 13/12/2022 11:42

Trước tình trạng bán “bát nháo” nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng cho biết, yêu cầu các địa phương đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các hành vi vi phạm trong việc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội và xử lý nghiêm theo quy định.

Bộ Xây dựng cho biết, buộc thu hồi nhà ở xã hội, buộc hoàn trả bên mua, bên thuê mua số tiền mua, thuê, thuê mua đối với dự án nhà ở xã hội thực hiện bán, cho thuê không đúng đối tượng.

Buộc thu hồi nhà ở xã hội bán sai đối tượng, trả lại tiền người mua

Bộ Xây dựng cho biết, vừa nhận được kiến nghị của cử tri TPHCM liên quan đến việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc mua, bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết vừa qua, Bộ đã chủ trì nghiên cứu, xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 16 ngày 28/01/2022 về quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.

Theo đó, tại điểm b khoản 1, điểm b khoản 6 Điều 64 có quy định cụ thể hành vi vi phạm về bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng theo quy định và biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thu hồi nhà ở xã hội và buộc hoàn trả bên mua, bên thuê mua số tiền mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Đồng thời, Bộ Xây dựng đã có các văn bản đôn đốc các địa phương đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các hành vi vi phạm trong việc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Bộ Xây dựng cho biết, thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về một số tồn tại, bất cập, vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng nhà ở xã hội tại một số địa phương như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk...

Cụ thể về đối tượng được mua nhà ở xã hội chưa đúng quy định; việc lập dự toán theo phương án tính giá bán của chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chưa đúng; chủ đầu tư, khách hàng tự thay đổi thiết kế công trình, căn hộ; việc sử dụng căn hộ không đúng mục đích...

Hay trước đó, Sở Xây dựng Bắc Ninh thông tin về kết quả kiểm tra liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà chung cư tại 3 dự án: Khu nhà ở chung cư cho người có thu nhập thấp tại Bắc Từ Sơn, phường Đồng Nguyên (TP Từ Sơn) do Công ty TNHH Môi trường xanh là chủ đầu tư; dự án Khu nhà ở xã hội Cao Nguyên 3 tại phường Tân Hồng (TP Từ Sơn) do Công ty cổ phần Cao Nguyên là chủ đầu tư và dự án Khu nhà ở xã hội tại phường Khắc Niệm (TP Bắc Ninh) của Công ty cổ phần tập đoàn Dabaco Việt Nam.

Qua kiểm tra 3 dự án này, Sở Xây dựng Bắc Ninh phát hiện nhiều trường hợp mua nhà không đúng đối tượng, người mua phải mua kèm "gói nội thất", thậm chí phải chi tiền “ngoài hợp đồng” lên đến cả trăm triệu đồng.

Bổ sung chính sách nhà ở cho đối tượng người thu nhập thấp

Bộ Xây dựng cũng cho biết, cử tri TPHCM kiến nghị cần có thêm những chủ trương, chính sách hợp lý hơn để công nhân, lao động nghèo có thể tiếp cận các dự án nhà ở xã hội.
Bộ Xây dựng cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung chính sách nhà ở cho đối tượng người thu nhập thấp tạo điều kiện cho các đối tượng là người thu nhập thấp ở khu vực đô thị có nhiều cơ hội tiếp cận và mua, thuê, thuê mua nhà ở, ổn định cuộc sống.

Liên quan đến nội dung này, theo Bộ Xây dựng trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách thể hiện sự nỗ lực trong việc tạo dựng nhà ở xã hội cho các đối tượng có thu nhập thấp (trong đó có công nhân, người lao động nghèo), gặp khó khăn về chỗ ở.

Theo đó, tại Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014 đã quy định 10 nhóm đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội (trong đó bao gồm công nhân, người lao động nghèo).

Người thu nhập thấp (trong đó có công nhân, người lao động nghèo) được mua, thuê mua nhà ở xã hội nếu đáp ứng các điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập (khoản 1 Điều 51 Luật Nhà ở năm 2014).

Ngoài ra, người thu nhập thấp (trong đó có công nhân, người lao động nghèo) được hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng chính sách xã hội, tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở (khoản 1 và 4 Điều 50 Luật Nhà ở năm 2014).

Hiện nay, Bộ Xây dựng được Chính phủ giao chủ trì, nghiên cứu sửa đổi Luật Nhà ở, theo đó, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung chính sách nhà ở cho đối tượng người thu nhập thấp (trong đó có công nhân, người lao động nghèo) để góp phần thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, tạo điều kiện cho các đối tượng là người thu nhập thấp ở khu vực đô thị (trong đó có công nhân, người lao động nghèo) có nhiều cơ hội tiếp cận và mua, thuê, thuê mua nhà ở, ổn định cuộc sống, yên tâm “an cư lạc nghiệp”.

DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong