Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ nêu ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai do Bộ Tài nguyên và Môi trường soạn thảo.
Theo nhiều chuyên gia, việc siết lại phân lô bán nền để thị trường lành mạnh hơn là cần thiết, song không nên theo hướng "không quản được thì cấm" (hình minh hoạ).
Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai, quy định về phân lô bán nền là một trong những nội dung đang gây tranh cãi nhất hiện nay.
Theo nhiều chuyên gia, việc siết lại phân lô bán nền để thị trường lành mạnh hơn là cần thiết, song không nên theo hướng "không quản được thì cấm".
Liên quan đến quy định về phân lô bán nền được đưa ra tại dự thảo này, tại văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, điều 194 luật Đất đai 2013; điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (Nghị định 43) quy định mang tính nguyên tắc về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở và giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên - Môi trường quy định chi tiết.
Tuy nhiên, theo quy định của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 thì hiện nay không còn hình thức thông tư liên tịch giữa 2 bộ. Do vậy, hiện đang thiếu quy định pháp luật đồng bộ để triển khai thực hiện quy định nêu trên.
Theo Bộ Xây dựng, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư xây dựng, ngoài đáp ứng điều kiện theo pháp luật về đất đai, còn phải đáp ứng điều kiện theo pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, phát triển đô thị.
Mặt khác, điểm b, khoản 1; khoản 2 Nghị định 43 quy định về điều kiện chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, quy định về khu vực được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền.
Theo Bộ Xây dựng, những nội dụng này cũng đang được quy định cụ thể (bao gồm cả quy định về thẩm quyền, trình tự thủ tục) tại Nghị định 11/2013/NĐ-CP (Nghị định 11) và Thông tư liên tịch số 20/TTLT/BXD-BNV hướng dẫn một số nội dụng của Nghị định 11 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị.
"Như vậy, về bản chất, các quy định tại điểm b, khoản 1; khoản 2, điều 41, Nghị định 43 được căn cứ theo quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và là điều kiện theo pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, phát triển đô thị, nên không cần thiết phải quy định cụ thể tại Nghị định 43, mà chỉ cần dẫn chiếu theo quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, phát triển đô thị để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tránh chồng chéo”, Bộ Xây dựng cho biết.
Cũng theo Bộ Xây dựng, dự thảo Nghị định của Bộ Tài nguyên - Môi trường về sửa đổi bổ sung liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án chưa được đánh giá tác động và chưa có quy định xử lý chuyển tiếp.
Do vậy, Bộ Xây dựng đề nghị sửa đổi các điểm nêu trên của Nghị định 43 theo hướng: “Dự án đáp ứng điều kiện và thuộc khu vực, loại đô thị chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền theo quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, phát triển đô thị". Đồng thời bãi bỏ điểm b khoản 1, khoản 2, khoản 4 Điều 41 Nghị định 43.
Trước đó, theo dự thảo được công bố hồi tháng 4/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra quy định theo hướng mở rộng phạm vi các khu vực không được phép thực hiện dự án phân lô, bán nền.
Điều này sẽ khiến không chỉ Hà Nội, TPHCM, mà Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, cùng nhiều nơi khác đều có thể không được thực hiện dự án phân lô, bán nền. Các chuyên gia cho rằng quy định này sẽ tác động mạnh vào thị trường đang vốn rất khó khăn hiện nay.
Được biết, tại dự thảo mới nhất, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thay đổi nội dung theo hướng bỏ quy định cấm phân lô, bán nền với các dự án nhà ở không nằm trong địa bàn các quận nội thành của Hà Nội, TPHCM và các thành phố trực thuộc tỉnh, trung ương khác.
DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí