Bộ Tài chính ‘dừng’ lấy đất công thanh toán cho dự án BT có trái luật?

Cập nhật 06/10/2018 09:36

Chiều 5.10, Bộ Tài chính tổ chức họp báo chuyên đề về việc xử lý khoảng trống pháp lý trong việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT (xây dựng - chuyển giao).

Một dự án BT ở TP.HCM - ẢNH KHẢ HOÀ

Trước đó, Quốc hội đã ban hành luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017, có hiệu lực kể từ 1.1.2018.

Bộ Tài chính là cơ quan được Chính phủ giao xây dựng dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức BT. Tuy nhiên, đến nay Nghị định chưa được ban hành, để lại một khoảng trống pháp lý lớn.
Chính vì vậy, ngày 28.3, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư yêu cầu tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1.1.2018 cho đến khi Nghị định “ra đời”.

Tại cuộc họp báo chiều nay, trả lời báo chí, ông Ngô Chí Tùng, Phó chánh văn phòng Bộ Tài chính, cho biết không phải Bộ Tài chính vượt quyền và đi “tuýt còi” các tỉnh, thành, đơn vị. Thực tế, Bộ chỉ làm nhiệm vụ hướng dẫn lại luật và các quyết định, nghị quyết của Chính phủ.

Cụ thể, tại Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 9.9.2018 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8.2018, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát, nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật có liên quan, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành khác để hoàn thiện dự thảo Nghị định.

Trong thời gian Nghị định này chưa được ban hành và chưa có hiệu lực thi hành, giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng giải pháp xử lý khoảng trống pháp lý kể từ ngày luật Quản lý, sử dụng tài sản công có hiệu lực để không làm ảnh hưởng đến các dự án đang triển khai, đặc biệt là các dự án BT đã ký kết hợp đồng.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng có văn bản 8759/BTC-QLCS gửi UBND TP Hà Nội về việc dừng sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện 5 dự án BT có tổng giá trị hàng chục nghìn tỉ đồng.

Ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính, cho biết thêm văn bản của Bộ gửi Hà Nội là về việc dừng sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT chứ không phải là dừng dự án. Ông Thịnh cũng khẳng định Bộ Tài chính chỉ quản lý khâu thanh toán, còn liên quan tới các vấn đề khác của dự án như ký hợp đồng, thực hiện dự án… sẽ do các bên liên quan.

Bộ Tài chính cũng cho biết, hiện đã gửi xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương và đăng trên Cổng thông tin điện tử để lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân; gửi xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và trình Chính phủ ban hành Nghị định. Đồng thời, dự thảo Nghị định đã được lấy ý kiến thành viên Chính phủ; lãnh đạo Chính phủ đã chủ trì các cuộc họp về việc hoàn chỉnh dự thảo, nhằm sớm ban hành trong thời gian tới. 

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên