Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ cấp “sổ đỏ” cho condotel

Cập nhật 14/04/2020 10:42

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa yêu cầu các sở, ban ngành hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với loại hình condotel.



Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành chức năng có liên quan quản lý, hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với loại hình công trình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch đúng theo quy định hiện hành.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Xây dựng tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt liên quan đến loại công trình căn hộ du lịch. Đặc biệt, Sở Xây dựng tỉnh được yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát việc điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi công năng, thiết kế các dự án bất động sản nói chung, dự án căn hộ du lịch nói riêng, các hoạt động kinh doanh bất thường, trái với quy định pháp luật trong kinh doanh bất động sản nói chung và loại hình căn hộ du lịch nói riêng để có hình thức ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm pháp luật.

Sở Xây dựng tỉnh cũng phải thận trọng trong việc đề xuất chuyển đổi căn hộ du lịch, biệt thự du lịch sang thành nhà ở đúng theo quy định hiện hành của pháp luật về đầu tư, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng; đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất được duyệt và quy hoạch, kế hoạch phát triển nhà ở.

Hiện tại các dự án condotel đang được xây dựng tại Vũng Tàu gồm: Tổ hợp khách sạn 5 sao và Trung tâm Hội nghị quốc tế Pullman do DIC Corp làm chủ đầu tư với hàng trăm căn hộ khách sạn; Dự án căn hộ condotel The Sóng Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng, với quy mô 35 tầng với hơn 1.500 căn hộ du lịch; condotel Vietpearl Unit Hotel tại đường Trần Phú với tổng đầu tư hơn 475 tỷ đồng….

Trước đó, giữa tháng 2/2020, Bộ Tài nguyên Môi trường đã ban hành văn bản hướng dẫn các Sở Tài nguyên Môi trường cấp chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở, bao gồm một số loại hình mới gồm căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel)... Hướng dẫn này chi tiết về chế độ, thời hạn sử dụng đất và việc cấp giấy chứng nhận, là cơ sở để các địa phương cấp chứng nhận pháp lý cho loại hình trên.

Về việc cấp sổ đỏ, Bộ Tài nguyên Môi trường nêu rõ hiện đã có quy định. Theo đó, trong trường hợp các dự án có công trình đủ điều kiện được chuyển nhượng theo Luật Kinh doanh bất động sản, việc chứng nhận quyền sở hữu (sổ đỏ) quy định tại Điều 32 của Nghị định số 43/2014 và Nghị định số 01/2017 quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Về trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận cũng được quy định đầy đủ tại các văn bản nói trên.

Bộ Tài nguyên Môi trường đề nghị các Sở rà soát các dự án đầu tư đã được phê duyệt và việc giao đất, cho thuê đất của từng dự án để xác định mục đích, thời hạn sử dụng đất theo quy định. Trường hợp đủ điều kiện cấp sổ giấy chứng nhận sẽ được cấp với điều kiện không làm thay đổi quy mô, mục tiêu, quy hoạch của dự án.

DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN