Bà Rịa – Vũng Tàu: Quy hoạch xây dựng dưới 18 tầng vẫn cấp giấy phép cho xây 33 tầng!

Cập nhật 23/07/2020 10:15

Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư xây dựng Cao ốc Dịch vụ du lịch Sơn Thịnh vượt chiều cao tầng so với quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

Dự án Cao ốc Dịch vụ du lịch Sơn Thịnh tại số 2 Lê Hồng Phong, phường Tam Thắng, TP Vũng Tàu.

Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT) đã có kết luận thanh tra tại Dự án Cao ốc Dịch vụ du lịch Sơn Thịnh (DA Sơn Thịnh 2) tại số 2 Lê Hồng Phong, phường Tam Thắng, TP Vũng Tàu, qua đó phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan tới dự án này. Đáng chú ý là việc Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng vượt tầng so với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 235/2005/QĐ-TTg ngày 26/9/2005.

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh BRVT, diện tích của DA Sơn Thịnh 2 rộng 3.828m2, mục đích sử dụng là đất chuyên dùng với thời gian sử dụng lâu dài. Ngày 30/3/2011, Sở Xây dựng cấp giấy phép quy hoạch số 01/GPQH cho chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh (DNTN Sơn Thịnh).

Ngày 8/4/2011, Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 33/GPXD cho DNTN Sơn Thịnh xây dựng DA Sơn Thịnh 2 trên khu trên với chiều cao công trình là 33 tầng, 2 tầng hầm, tầng kỹ thuật và sân thượng tương đương 120m.
Sở Xây dựng tỉnh BRVT cấp giấy phép cho phép xây dựng 33 tầng, 2 tầng hầm, tầng kỹ thuật và sân thượng là vượt chiều cao tầng theo quy định.

Ngày 2/10/2015, UBND tỉnh có văn bản chấp thuận phương án điều chỉnh thiết kế công trình dự án Sơn Thịnh 2. Đến ngày 14/10/2015, UBND tỉnh cấp giấy phép quy hoạch cho DNTN Sơn Thịnh có nội dung phần số tầng công trình được điều chỉnh như sau: 33 tầng, 2 tầng hầm, tầng dịch vụ khách sạn (điều chỉnh từ tầng lửng), tầng kỹ thuật điều chỉnh thành căn hộ và sân thượng tương đương 120m. Quy hoạch xây dựng dưới 18 tầng vẫn cấp giấy phép cho xây 33 tầng! - 2Nhấn để phóng to ảnh Sở Xây dựng tỉnh BRVT cấp giấy phép cho phép xây dựng 33 tầng, 2 tầng hầm, tầng kỹ thuật và sân thượng là vượt chiều cao tầng theo quy định.

Kết luận thanh tra thể hiện, căn cứ theo Quyết định số 235/2005/QĐ-TTg ngày 26/9/2005 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng TP Vũng Tàu đến năm 2020 thì khu vực xây dựng chung cư Sơn Thịnh là dưới 18 tầng.

Tuy nhiên, giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng tỉnh BRVT cấp, cho phép xây dựng 33 tầng, 2 tầng hầm, tầng kỹ thuật và sân thượng là vượt chiều cao tầng theo quy định.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn thi công, xây dựng một số hạng mục trái phép, không phép, không tuân thủ tỷ lệ xanh theo quy chuẩn xây dựng, thay đổi thiết kế làm tăng diện tích sàn căn hộ nghỉ dưỡng từ 63.402m2 lên thành 74.072m2 (tăng 10.670m2).

Thanh tra tỉnh cũng chỉ rõ việc thanh kiểm tra trong quá trình thực hiện dự án chưa được kịp thời là nguyên nhân dẫn đến các vi phạm kéo dài nêu trên.

Sau khi Thanh tra tỉnh BRVT xác định nhiều sai phạm tại DA Sơn Thịnh 2, người dân mới “ngã ngửa” khi biết khu đất thực hiện dự án là đất chuyên dùng chứ không phải là đất ở lâu dài nên khách hàng mua chung cư ở đây yêu cầu chủ đầu tư cấp sổ đỏ nhưng bất thành.
Sau khi Thanh tra tỉnh BRVT xác định nhiều sai phạm tại DA Sơn Thịnh 2, người dân mua căn hộ tại đây mới biết mình bị lừa.

Theo cư dân tại đây, tòa nhà Sơn Thịnh 2 đã đi vào hoạt động được hơn 4 năm, có 400 căn hộ và có hàng trăm người đang sinh sống. Nhiều lần cư dân kiến nghị lên chủ đầu tư cũng như các cơ quan chính quyền về việc cấp giấy chủ quyền nhà, nhưng chủ đầu tư chỉ trả lời rằng dự án được cấp phép xây dựng là dạng condotel và cần chờ sự hướng dẫn từ cấp trên vì đây là loại hình mới.

Trong khi hợp đồng mua bán nhà ở của cư dân ký với DNTN Sơn Thịnh từ năm 2011, trong đó ghi rõ là căn hộ sở hữu lâu dài và đã thanh toán 90% giá trị hợp đồng. Cam kết trách nhiệm của bên bán là làm thủ tục để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho bên mua. Đến nay, cư dân tại đây vẫn chưa được chủ đầu tư thực hiện lời cam kết.

Theo hợp đồng người dân ký với chủ đầu tư là hợp đồng mua bán nhà ở (căn hộ) dựa trên Luật Nhà ở và chung cư, không phải là hợp đồng góp vốn và giao tài sản cho doanh nghiệp khai thác và ăn chia phần trăm như các dự án Condotel khác.

“Chúng tôi ký kết hợp đồng mua bán nhà ở là mong muốn có nơi sinh sống, với tình hình như hiện nay, chúng tôi không thể đăng ký thường trú hay tạm trú, trẻ em không thể làm giấy tờ theo học đúng tuyến theo quy định, người dân trở thành cư ngụ bất hợp pháp ngay trên chính tài sản của mình”, đại diện cư dân trình bày.

Mới đây, đại diện chủ đầu tư và cư dân đã có buổi làm việc xung quanh những vấn đề mà người dân đang bức xúc. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa thống nhất được cách giải quyết các vấn đề trên.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí