2 phương án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả

Cập nhật 03/09/2010 13:40


Ảnh minh họa
Chỉ đạo về hình thức thực hiện dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu phải tính toán theo 2 phương án để tiến hành lựa chọn.

Cụ thể, phương án thứ nhất là phần hầm đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao), phần đường dẫn đầu tư theo hình thức Hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao).

Phương án thứ hai là đầu tư toàn bộ dự án theo hình thức Hợp đồng BOT.

Phó Thủ tướng yêu cầu, đối với từng phương án đều phải có đề xuất cụ thể về cơ cấu nguồn vốn tham gia Dự án đảm bảo theo quy định hiện hành và hiệu quả cho nhà đầu tư, bao gồm vốn tự có của nhà đầu tư, vốn do nhà đầu tư huy động, vốn ngân sách nhà nước, vốn ngân sách địa phương.

Phó Thủ tướng thống nhất với đề nghị của UBND 2 tỉnh này về việc khởi công triển khai trước các khu tái định cư để phục vụ công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho Dự án.

Trong tháng 10/2010, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo nhà đầu tư hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án để thẩm định và phê duyệt theo quy định.

Được biết, đường hầm xuyên núi qua đèo Cả dự kiến dài 5,7km gồm hai đường hầm song song, một từ phía Bắc vào và một từ phía Nam ra, mỗi hầm có 4 làn xe. Đường dẫn vào hầm dài 5,9km với điểm đầu phía Bắc tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa (Phú Yên) và điểm cuối phía Nam tại đèo Cổ Mã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Đèo Cả dài 12 km, hiện là một trong những đường đèo có chiều dài, độ cao, nhiều khúc cua nguy hiểm trên quốc lộ 1A. Đường đèo lại bị hư hại, không đảm bảo an toàn giao thông, thường xuyên bị ách tắc.

Dự kiến, sau khi xây dựng hầm đường bộ đèo Cả, tuyến Quốc lộ 1A qua đèo sẽ rút ngắn được 8,8 km, đồng thời đáp ứng mật độ phương tiện lưu thông trên quốc lộ này theo dự báo đến năm 2025 là hơn 17.000 xe.

DiaOcOnline.vn - Theo Website Chính Phủ