Trung Quốc tăng cường kiểm soát hoạt động đầu tư trong nước

Cập nhật 21/09/2007 15:00

Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm soát hoạt động đầu tư của chính quyền các địa phương nhằm kìm hãm đà tăng trưởng đầu tư quá mức và hạ nhiệt nền kinh tế đang tăng trưởng quá nóng.

Tờ China Securities Journal dẫn lời của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc nói rằng Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ tăng trưởng nóng về đầu tư tài sản cố định trong nửa cuối năm 2007, khi chính quyền các địa phương đang nóng lòng triển khai các dự án mới để thúc đẩy tăng trưởng, và cơ quan này sẽ kiểm soát chặt chẽ các dự án mới, nhất là trong các ngành và lĩnh vực tiêhụ nhiều năng lượng, gây ô nhiễm lớn, hay đang trong tình trạng đầu tư quá mức.

Theo Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc, trong 8 tháng đầu nămcvnày, đầu tư vào tài sản cố định đã tăng 26,7% ở các đô thị của Trung Quốc, và tăng 28,4% ở các địa phương, mặc dù đầu tư có nguồn vốn từ trung ương chỉ tăng vừa phải ở mức 13,2%.

Bắc Kinh một lần nữa tỏ ý lo ngại về tình trạng kinh tế tăng trưởng nhanh quá mức có thể làm suy yếu hơn môi trường vốn đã có vấn đề và các khó khăn khác khi kinh tế tiếp tục tăng trưởng ở nhịp độ "nóng" trong năm 2007. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã tăng 11,9% trong quý II/07 và tỷ lệ lạm phát đứng ở mức 6,5% trong tháng 8/07, mức cao nhất trong hơn 1 thập kỷ qua.

Trong một nỗ lực mới nhất để ngăn chặn tình trạng tăng trưởng quá nóng, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã tăng lãi suất lần thứ 5 vào cuối tuần qua.

Theo AFP